Trận mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 quân ta đánh vào đâu?

Trận mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 quân ta đánh vào đâu? Nội dung chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực nào?

Nội dung chính

    Trận mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 quân ta đánh vào đâu?

    Trận mở màn cho Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 là trận đánh vào Xuân Lộc, thuộc tỉnh Long Khánh (nay là tỉnh Đồng Nai). Đây là cửa ngõ quan trọng bảo vệ Sài Gòn từ hướng đông, do Sư đoàn 18 của Quân lực Việt Nam Cộng hòa trấn giữ.

    Ngày 9/4/1975, Quân giải phóng Chiến dịch Hồ Chí Minh mở cuộc tấn công quy mô lớn vào Xuân Lộc với mục tiêu phá vỡ tuyến phòng thủ cuối cùng của địch trước khi tiến vào Sài Gòn. Trận chiến diễn ra ác liệt suốt 12 ngày đêm. Quân ta sử dụng chiến thuật kết hợp bộ binh, pháo binh và xe tăng, liên tục đánh mạnh vào các vị trí trọng yếu của địch.

    Trước sức ép mãnh liệt, ngày 21/4/1975, quân địch rút khỏi Xuân Lộc, tạo điều kiện thuận lợi cho Quân giải phóng tiến thẳng về Sài Gòn. Thất bại tại Xuân Lộc khiến chính quyền Việt Nam Cộng hòa hoang mang, dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của Sài Gòn chỉ sau đó vài ngày, kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

    Trận mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 quân ta đánh vào đâu?

    Trận mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 quân ta đánh vào đâu? (Hình từ Internet)

    Nội dung chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực nào?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, mội dung chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về nhiều lĩnh vực quan trọng, bao gồm:

    - Lịch sử thế giới: Học sinh được tiếp cận với những sự kiện, nhân vật, phong trào có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nhân loại, từ thời kỳ cổ đại đến hiện đại.

    - Lịch sử khu vực Đông Nam Á: Chương trình cung cấp cái nhìn sâu sắc về lịch sử của các quốc gia trong khu vực, mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng, cũng như các sự kiện quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chung của khu vực.

    - Lịch sử Việt Nam: Học sinh tìm hiểu về các giai đoạn phát triển của dân tộc, từ thời kỳ dựng nước, giữ nước, đấu tranh giành độc lập đến công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.

    - Các chủ đề chuyên đề lịch sử: Chương trình cung cấp những chuyên đề chuyên sâu như chiến tranh thế giới, lịch sử văn minh nhân loại, cách mạng công nghiệp, những biến động chính trị - kinh tế trong lịch sử, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều và tư duy phân tích.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    17