Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất 2025?

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất 2025? Rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần giấy tờ gì từ ngày 01/07/2025?

Nội dung chính

    Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất 2025?

    Căn cứ theo Mục 9 Phần 2 Phụ lục ban hành kèm Quyết định 186/QĐ-BHXH năm 2025 quy định thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất năm 2025 được thực hiện như sau:

    Trình tự thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2025

    Bước 1: Lập, nộp hồ sơ

    - Người lao động lập hồ sơ theo quy định tại mục 2 và nộp cho cơ quan BHXH bằng một trong các hình thức sau:

    + Trực tuyến (trường hợp hồ sơ giấy không chuyển đổi được sang hồ sơ điện tử thì gửi hồ sơ giấy về cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính).

    + Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc Trung tâm phục vụ HCC các cấp (nếu có).

    + Qua dịch vụ bưu chính công ích.

    Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định

    Bước 3: Người lao động nhận kết quả gồm:

    - Quyết định về việc hưởng BHXH một lần.

    - Bản quá trình đóng BHXH.

    - Tiền trợ cấp.

    Trong đó, hồ sơ giấy tờ liên quan nhân theo hình thức đăng ký nhận hồ sơ. Tiền trợ cấp nhận thông qua tài khoản cá nhân hoặc tiền mặt tại cơ quan BHXH.

    Như vậy, thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất 2025 được thực hiện cụ thể như trên.

    Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất 2025?

    Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất 2025? (Hình từ Internet)

    Thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần giấy tờ gì từ ngày 01/07/2025?

    Căn cứ Điều 78 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

    Điều 78. Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
    1. Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:
    a) Sổ bảo hiểm xã hội;
    b) Văn bản đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
    2. Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 70 của Luật này, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này thì có thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
    a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
    b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh để định cư ở nước ngoài;
    c) Thẻ thường trú dài hạn ở nước ngoài của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp;
    d) Giấy tờ hợp pháp khác thể hiện việc định cư ở nước ngoài theo quy định của Chính phủ.
    3. Trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 70 của Luật này, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này thì có thêm bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.
    4. Trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 70 của Luật này, ngoài hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này thì có thêm biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng.

    Theo đó, từ ngày 01/07/2025, khi rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

    (1) Hồ sơ cơ bản (áp dụng cho tất cả trường hợp):

    - Sổ bảo hiểm xã hội.

    - Văn bản đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (do người lao động tự lập).

    (2) Trường hợp ra nước ngoài định cư:

    Ngoài hồ sơ cơ bản, cần bổ sung:

    - Bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc

    - Bản dịch tiếng Việt (được chứng thực hoặc công chứng) của một trong các giấy tờ sau:

    + Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

    + Thị thực nhập cảnh để định cư do cơ quan nước ngoài cấp.

    + Thẻ thường trú dài hạn do cơ quan nước ngoài cấp.

    + Giấy tờ hợp pháp khác thể hiện việc định cư ở nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

    (3) Trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng (như ung thư, lao nặng...):

    Ngoài hồ sơ cơ bản, cần bổ sung:

    - Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc

    - Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.

    (4) Trường hợp suy giảm khả năng lao động hoặc khuyết tật đặc biệt nặng:

    Ngoài hồ sơ cơ bản, cần bổ sung:

    - Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc

    - Bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng.

    Như vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể, người lao động có thể phải bổ sung các giấy tờ liên quan để hoàn tất hồ sơ khi thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    130