Thủ tục cấp và sử dụng Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tài chính quy mô nhỏ được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Thủ tục cấp và sử dụng Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tài chính quy mô nhỏ được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 28/2005/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam được hướng dẫn bởi Khoản 12, 13, 14 Thông tư 02/2008/TT-NHNN thì thủ tục cấp và sử dụng Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tài chính quy mô nhỏ được quy định cụ thể như sau:
- Trình tự và thời hạn xem xét cấp Giấy phép
+ Trong thời hạn ba mươi ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép quy định tại Khoản 10 và 11 của Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước xác nhận bằng văn bản cho người đứng đơn xin cấp giấy phép về tính hợp lệ của hồ sơ hoặc thông báo về các giấy tờ, tài liệu cần phải bổ sung.
+ Trong thời hạn sáu mươi ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước xem xét và quyết định cấp hoặc từ chối cấp Giấy phép. Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước có văn bản nêu rõ lý do.
- Nội dung Giấy phép và sửa đổi, bổ sung nội dung Giấy phép
+ Nội dung và hình thức Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục số 3 đính kèm.
+ Mọi sửa đổi, bổ sung nội dung Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước quyết định bằng văn bản. Quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi, bổ sung nội dung Giấy phép là một phần không tách rời của Giấy phép.
- Đăng ký kinh doanh
Sau khi được cấp Giấy phép, tổ chức tài chính quy mô nhỏ phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành về đăng ký kinh doanh. Tổ chức tài chính quy mô nhỏ có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.