Theo truyền thuyết dân gian thì Ngưu Lang và Chức Nữ thường gặp nhau ở đâu?

Theo truyền thuyết dân gian thì Ngưu Lang và Chức Nữ thường gặp nhau ở đâu?

Nội dung chính

    Theo truyền thuyết dân gian thì Ngưu Lang và Chức Nữ thường gặp nhau ở đâu?

    Theo truyền thuyết dân gian Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trên cầu Ô Thước, bắc qua sông Ngân Hà vào ngày Thất Tịch (mùng 7 tháng 7 âm lịch) hằng năm.

    Chuyện kể rằng Ngưu Lang, một chàng chăn trâu hiền lành, và Chức Nữ, nàng tiên dệt vải con gái Ngọc Hoàng, đã yêu nhau say đắm. Sau khi kết hôn, vì quá mải mê tình yêu, Chức Nữ xao nhãng công việc dệt vải trên trời. Điều này khiến Ngọc Hoàng tức giận và ra lệnh chia cắt hai người, mỗi người ở một bên sông Ngân Hà.

    Cảm động trước tình yêu của họ, Ngọc Hoàng cho phép hai người được gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày 7/7 âm lịch. Vào ngày đó, đàn chim ô thước (quạ, chim khách) bay đến, dùng thân mình kết thành một cây cầu gọi là cầu Ô Thước, giúp Ngưu Lang và Chức Nữ đoàn tụ.

    Truyền thuyết dân gian Ngưu Lang và Chức Nữ tượng trưng cho tình yêu thủy chung, vượt qua thử thách dù bị ngăn cách bởi khoảng cách và thời gian. Ngày Thất Tịch (7/7 âm lịch) cũng được xem là ngày lễ tình yêu ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước châu Á, thường gắn với những cơn mưa ngâu được cho là nước mắt của đôi tình nhân khi gặp lại nhau.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Theo truyền thuyết dân gian thì Ngưu Lang và Chức Nữ thường gặp nhau ở đâu?

    Theo truyền thuyết dân gian thì Ngưu Lang và Chức Nữ thường gặp nhau ở đâu? (Hình từ Internmet)

    Định hướng về nội dung giáo dục môn ngữ văn được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1.1 mục 1 Chương V Chương trình giáo dục phổ thông - chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

    Giáo dục ngôn ngữ và văn học
    ...
    1.1. Môn Ngữ văn
    Ngữ văn là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học có tên là Tiếng Việt, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, môn học có tên là Ngữ văn. Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
    - Giai đoạn giáo dục cơ bản
    Môn Ngữ văn (Tiếng Việt) giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học và hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
    Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
    - Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
    Môn Ngữ văn củng cố các mạch nội dung của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học.
    Ngoài ra, trong mỗi năm học, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

    Như vậy, môn Ngữ văn là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Ở tiểu học, môn này có tên Tiếng Việt, còn ở trung học cơ sở và trung học phổ thông là Ngữ văn. Môn học cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản về tiếng Việt và văn học, giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực qua hai giai đoạn:

    - Giai đoạn giáo dục cơ bản.

    - Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    19