Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, kinh doanh nhà trọ thì có được miễn giảm thuế không?

Tôi đang kinh doanh nhà trọ nên có một thắc mắc rằng. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, kinh doanh nhà trọ thì có được miễn giảm thuế không? Văn bản nào nói về điều này?

Nội dung chính

    Theo quy định của pháp luật Việt Nam, kinh doanh nhà trọ thì có được miễn giảm thuế không?

    Tại Khoản 25, Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 có quy định như sau: “Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ một trăm triệu đồng trở xuống.

    - Việc xác định hộ, cá nhân kinh doanh thuộc hay không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về quản lý thuế”.

    - Căn cứ vào quy định này nếu như 2 vợ chồng kinh doanh nhà trọ có mức doanh thu hàng năm từ một trăm triệu đồng trở lên thì sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng.

    - Căn cứ Khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định về căn cứ tính thuế thì đối với kinh nhà trọ thì tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%.

    - Công thức được tính như sau:

    + Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

    + Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

    - Như vậy, đối với trường hợp nộp thuế trực tiếp (thuế khoán) sẽ không đặt ra vấn đề giảm thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp của bạn sẽ không được giảm thuế với lý do là nuôi 2 con nhỏ.

    Trên đây là nội dung về việc miễn giảm thuế khi kinh doanh nhà trọ. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 219/2013/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

    4