Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quy định về phòng cháy chữa cháy đối với kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê như thế nào? Cho thuê trọ bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp?

Quy định về phòng cháy chữa cháy đối với kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê? Cho thuê trọ bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp?

Nội dung chính

    Quy định về phòng cháy chữa cháy đối với kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê?

    Tại Khoản 1 Điều 23 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001, sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Luật Phòng cháy, chữa cháy sửa đổi năm 2013 có quy định:

    Phòng cháy đối với công trình cao tầng, công trình trên mặt nước, công trình ngầm, đường hầm, hầm lò khai thác khoáng sản, nhà khung thép mái tôn
    1. Công trình cao tầng phải có giải pháp chống cháy lan, chống tụ khói, lan truyền khói và hơi độc do cháy sinh ra; bảo đảm các điều kiện thoát nạn an toàn nhằm cứu người, tài sản khi có cháy xảy ra; trang bị hệ thống tự động phát hiện cháy, trang bị phương tiện, hệ thống chữa cháy bảo đảm khả năng tự chữa cháy; sử dụng vật liệu xây dựng khó cháy; không sử dụng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt dễ cháy.
    ...

    Theo đó, Công trình cao tầng phải có thiết bị chống tụ khói, lan truyền khói và hơi độc do cháy sinh ra; phải có phương án thoát nạn, bảo đảm tự chữa cháy ở những nơi mà phương tiện chữa cháy bên ngoài không có khả năng hỗ trợ. Do đó, các công trình cao tầng, bao gồm nhà ở, nhà trọ và nhà cho thuê đều phải được lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy. Kinh doanh cho thuê nhà trọ, phòng trọ phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy. Việc người cho thuê nhà trọ có cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy hay không sẽ phụ thuộc vào quy mô của công trình xây dựng đó.

    Quy định về phòng cháy chữa cháy đối với kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê? (Hình từ Internet)

    Cho thuê trọ có phải là kinh doanh bất động sản không?

    Căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 giải thích về từ ngữ thì Kinh doanh bất động sản là hoạt động nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc bỏ vốn để tạo lập nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; chuyển nhượng dự án bất động sản; kinh doanh dịch vụ bất động sản.

    Như vậy, theo quy định trên thì việc cho thuê trọ là kinh doanh bất động sản.

    Cho thuê trọ bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp?

    Căn cứ theo Khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện cần đáp ứng đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản thì các tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản.

    Tuy nhiên, quy định trên cũng loại trừ 2 trường hợp quy định tại khoản 3 và 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bao gồm:

    - Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

    - Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 nhưng phải thực hiện kê khai nộp thuế.

    Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Ngoại trừ các cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy mô nhỏ thì sẽ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

    Vậy nên, nếu cho thuê trọ ở quy mô nhỏ thì không cần phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

    11