Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:44 - 19/09/2024

Thanh Hóa: Quy hoạch khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng làm đô thị dịch vụ công nghệ hàng không

Ngày 28/06/2024, UBND ban hành quy hoạch Phân khu số 01, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa là đô thị dịch vụ công nghệ hàng không

Nội dung chính

    UNBD tỉnh Thanh Hóa định hướng quy đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa là đô thị dịch vụ công nghệ hàng không

    Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 2701/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cho Phân khu số 01 thuộc đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

    Căn cứ theo Điều 3 Quyết định 2701/QĐ-UBND, quy hoạch khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng theo định hướng đô thị dịch vụ công nghệ hàng không sẽ trở thành trung tâm hành chính chính trị mới của Thị xã Thọ Xuân trong tương lai. Khu đô thị này bao gồm: khu hành chính chính trị (gồm Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, trung tâm hành chính công và các cơ quan liên quan), cùng với các khu vực phụ trợ như trung tâm triển lãm tỉnh, trung tâm thể dục thể thao cấp vùng, dịch vụ đa chức năng kết hợp với Trung tâm Logistics tại cửa ngõ cảng hàng không Thọ Xuân. Ngoài ra, khu đô thị còn có các khu dân cư mới, khu đô thị sinh thái, công viên trung tâm, khu vui chơi giải trí, sân golf, resort, trung tâm văn hóa, y tế, giáo dục, các công trình công cộng đô thị, không gian xanh và các diện tích phụ trợ khác.

    Thanh Hóa: Quy hoạch khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng làm đô thị dịch vụ công nghệ hàng không (Hình từ Internet)

    Phạm vi, ranh giới quy hoạch khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng 

    Diện tích quy hoạch khu đô thị dự kiến khoảng 2.300 ha, với diện tích khảo sát địa hình vào khoảng 2.500 ha. Về quy mô dân số, năm 2022 ước đạt khoảng 16.000 người; dự báo đến năm 2030, dân số sẽ khoảng 41.000 người; và đến năm 2040, dân số dự kiến đạt khoảng 65.000 người.

    Khu đô thị được quy hoạch phân khu nằm trong một phần địa giới hành chính của thị trấn Sao Vàng và các xã Xuân Phú, Thọ Xương, Thọ Lâm, Xuân Sinh thuộc huyện Thọ Xuân, cùng một phần xã Thọ Sơn thuộc huyện Triệu Sơn. Khu vực này thuộc khu vực số 02 (không bao gồm khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân) và khu vực số 03.

    Cụ thể, ranh giới khu đô thị như sau: phía Bắc giáp Đường số 3 (Quốc lộ 47) và khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân; phía Nam giáp Đường số 4 (đường vành đai phía Nam khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng); phía Tây giáp Đường Hồ Chí Minh; và phía Đông giáp khu đất sử dụng hỗn hợp theo quy hoạch chung.

    Yêu cầu về nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc của khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng

    Căn cứ theo khoản 5.2 Điều 5 Quyết định 2701/QĐ-UBND, việc lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cho Phân khu số 01 thuộc đô thị Lam Sơn - Sao Vàng nhằm tuân thủ và cụ thể hóa các định hướng đã được xác lập, đồng thời xác định cấu trúc hạ tầng khung của khu đô thị để đảm bảo sự phát triển bền vững cả trước mắt lẫn lâu dài. Quy hoạch này sẽ được đồng bộ hóa với các quy hoạch và dự án liên quan, tạo ra sự thống nhất trong cơ sở hạ tầng dựa trên quy hoạch chung đã được phê duyệt và các tiêu chuẩn của đô thị loại IV.

    Phân khu được thiết kế hợp lý, bao gồm các không gian dân cư đô thị, dân cư nông thôn, không gian công cộng, thương mại, và không gian xanh sinh thái. Đặc biệt, quy hoạch sẽ đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định với các công trình và khu vực bảo tồn. Quy hoạch khu đô thị cũng tôn trọng địa hình và cảnh quan tự nhiên, đồng thời bổ sung các thiết kế và cải tạo cảnh quan ven các kênh và hồ nước, tạo ra các không gian xanh, công viên, khu vui chơi giải trí, cũng như các khu vực văn hóa và thể dục thể thao, nhằm xây dựng một đô thị xanh, hiện đại và sinh thái.

    Tổ chức các không gian công cộng một cách hợp lý và kết nối phù hợp để đáp ứng nhu cầu của cư dân và khách du lịch, đặc biệt là các quảng trường, khu vực công cộng, và không gian vui chơi giải trí.

    9