Sơ đồ Tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội: Bản đồ 12 nhà ga trên Tuyến metro Nhổn ga Hà Nội

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Sơ đồ Tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội như thế nào? Bản đồ 12 nhà ga trên Tuyến metro Nhổn ga Hà Nội? Hệ thống đường sắt Việt Nam được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Sơ đồ Tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội: Bản đồ 12 nhà ga trên Tuyến metro Nhổn ga Hà Nội

    Tuyến metro số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) được khởi công xây dựng từ năm 2009. Tuyến có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó có 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Mặc dù ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2015, dự án đã nhiều lần lùi tiến độ và hiện được kỳ vọng sẽ hoàn thiện toàn tuyến vào năm 2027.

    Tuyến bắt đầu tại ga Nhổn, đi dọc theo Quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, đường Hồ Tùng Mậu, vượt qua đường Vành đai 3, tiếp tục theo Xuân Thủy – Cầu Giấy – đến trước công viên Thủ Lệ. Từ đây, tuyến chuyển sang đoạn đi ngầm, chạy dọc đường Kim Mã, qua khách sạn Horison, tiếp tục qua Cát Linh, Quốc Tử Giám và kết thúc tại Ga Hà Nội.

    Tuyến metro có tổng cộng 12 nhà ga, gồm:

    - 8 ga trên cao: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy

    - 4 ga ngầm: Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Ga Hà Nội

    Hệ thống vận hành với 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chuyên chở khoảng 950 hành khách/chuyến (mỗi toa khoảng 236 người). Vận tốc tối đa của tàu là 80 km/h, còn vận tốc khai thác trung bình đạt 35 km/h.

    >> Sau đây là sơ đồ Tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội:

    Bản đồ 12 nhà ga trên Tuyến metro Nhổn ga Hà Nội

    Trên đây là Sơ đồ Tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội? Bản đồ 12 nhà ga trên Tuyến metro Nhổn ga Hà Nội?

    Sơ đồ Tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội? Bản đồ 12 nhà ga trên Tuyến metro Nhổn ga Hà Nội?

    Sơ đồ Tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội? Bản đồ 12 nhà ga trên Tuyến metro Nhổn ga Hà Nội? (Hình từ Internet)

    Việc ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017:

    Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt được quy định như sau:

    (1) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    (2) Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    - Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;

    - Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    - Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

    - Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.

    (3) Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

    (4) Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    Hệ thống đường sắt Việt Nam được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Đường sắt 2017:

    (1) Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường sắt chuyên dùng được quy định như sau:

    - Đường sắt quốc gia phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước, từng vùng kinh tế và liên vận quốc tế;

    - Đường sắt đô thị phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở đô thị và vùng phụ cận;

    - Đường sắt chuyên dùng phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.

    (2) Thẩm quyền quyết định công bố, điều chỉnh hệ thống đường sắt được quy định như sau:

    - Đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định công bố, điều chỉnh; đường sắt đô thị có nối ray hoặc chạy chung với đường sắt quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định công bố, điều chỉnh sau khi thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có đường sắt đô thị;

    - Đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công bố, điều chỉnh; trường hợp đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia đi qua địa giới hành chính từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên thì Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định công bố, điều chỉnh sau khi có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố này.

    (3) Thẩm quyền quy định việc đặt tên tuyến, tên ga đường sắt; quyết định đưa tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt vào khai thác; dừng khai thác, tháo dỡ tuyến được quy định như sau:

    - Chính phủ quy định việc đặt tên tuyến, tên ga đường sắt và tháo dỡ tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt;

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định đưa vào khai thác, dừng khai thác tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt quốc gia;

    - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đưa vào khai thác, dừng khai thác tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt đô thị;

    - Chủ đầu tư quyết định đưa vào khai thác, dừng khai thác tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.

    saved-content
    unsaved-content
    1