Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta có chuyển biến như thế nào?
Nội dung chính
Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta có chuyển biến như thế nào?
Sau khi Ngô Quyền qua đời vào năm 944, tình hình nước ta rơi vào cảnh rối ren, quyền lực triều đình lung lay. Dương Tam Kha, anh vợ của Ngô Quyền, đã tiếm quyền, tự xưng là Bình Vương, gạt bỏ quyền thừa kế của con trai Ngô Quyền. Điều này gây ra sự bất mãn trong nội bộ triều đình cũng như các tướng lĩnh thân cận với dòng họ Ngô.
Trước làn sóng phản đối ngày càng lớn, Ngô Xương Văn con trai Ngô Quyền cùng với anh trai là Ngô Xương Ngập đã lật đổ Dương Tam Kha, khôi phục chính quyền họ Ngô. Tuy nhiên, sự chia rẽ và bất đồng trong nội bộ triều đình vẫn tiếp diễn, khiến vương triều ngày càng suy yếu.
Đến năm 965, Ngô Xương Văn tử trận, chính quyền Trung ương hoàn toàn tê liệt, tạo điều kiện cho các thế lực địa phương nổi dậy khắp nơi. Tình hình nước ta trở nên hỗn loạn với sự tranh giành quyền lực giữa các sứ quân, mỗi người chiếm cứ một vùng đất riêng và tự lập chính quyền, không chịu sự quản lý của triều đình.
Đây chính là thời kỳ loạn 12 sứ quân, khiến đất nước rơi vào tình trạng cát cứ kéo dài. Tình trạng này chỉ kết thúc khi Đinh Bộ Lĩnh, một vị tướng tài giỏi xuất thân từ Hoa Lư (Ninh Bình), đã lần lượt chinh phục các sứ quân, thống nhất đất nước vào năm 968 và lập ra triều đại nhà Đinh, mở ra một thời kỳ mới cho dân tộc.
Như vậy, sau khi Ngô Quyền mất, Dương Tam Kha tiếm quyền, tự xưng là Bình Vương. Đến năm 965, chính quyền Trung ương gần như tê liệt, các thế lực hào trưởng địa phương nổi dậy khắp nơi, đất nước lâm vào tình trạng phân tán, cát cứ, còn gọi là loạn 12 sứ quân
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta có chuyển biến như thế nào? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử chương trình giáo dục phổ thông có sứ mệnh có gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
...
Theo đó, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.