17:07 - 17/03/2025

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm bao nhiêu nước dẫn đầu về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử?

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm bao nhiêu nước dẫn đầu về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử? Điểm khác nhau chính giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số là gì?

Nội dung chính

    Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm bao nhiêu nước dẫn đầu về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử?

    Theo quy định tại tiểu mục 1 Mục II Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 thì đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm 50 nước dẫn đầu về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử. Cụ thể:

    II- MỤC TIÊU

    - Đến năm 2030

    + Tiềm lực, trình độ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đạt mức tiên tiến ở nhiều lĩnh vực quan trọng, thuộc nhóm dẫn đầu trong các nước có thu nhập trung bình cao; trình độ, năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đạt mức trên trung bình của thế giới; một số lĩnh vực khoa học, công nghệ đạt trình độ quốc tế. Việt Nam thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á, nhóm 50 nước đứng đầu thế giới về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử; nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, trung tâm phát triển một số ngành, lĩnh vực công nghiệp công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Tối thiểu có 5 doanh nghiệp công nghệ số ngang tầm các nước tiên tiến.

    + Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế ở mức trên 55%; tỉ trọng xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trên tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt tối thiểu 50%. Quy mô kinh tế số đạt tối thiểu 30% GDP. Tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân và doanh nghiệp đạt trên 80%; giao dịch không dùng tiền mặt đạt 80%. Tỉ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo đạt trên 40% trong tổng số doanh nghiệp. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần quan trọng xây dựng, phát triển giá trị văn hoá, xã hội, con người Việt Nam, đóng góp vào chỉ số phát triển con người (HDI) duy trì trên 0,7.

    Như vậy, câu hỏi "Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm bao nhiêu nước dẫn đầu về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử?" Đáp án là nhóm 50 nước đứng đầu thế giới.

    Điểm khác nhau chính giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số là gì?

    Chính phủ điện tử và chính phủ số là hai khái niệm liên quan đến việc ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà nước, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản:

    Dưới đây là bảng so sánh điểm khác nhau chính giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số:

    Tiêu chíChính phủ điện tử (e-Government)Chính phủ số (Digital Government)
    Khái niệmỨng dụng công nghệ thông tin để tin học hóa các quy trình hành chính công truyền thống.Chuyển đổi số toàn diện trong quản lý nhà nước, lấy dữ liệu làm trung tâm để đổi mới cách thức vận hành.
    Mục tiêuCung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.Tạo ra các dịch vụ công mới, thông minh hơn nhờ ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số.
    Cách tiếp cậnSố hóa các quy trình hiện có, nhưng vẫn theo mô hình quản lý truyền thống.Tái thiết kế toàn bộ quy trình, đổi mới mô hình quản lý dựa trên công nghệ số.
    Mức độ chuyển đổiChuyển đổi từ giấy tờ sang điện tử, nhưng vẫn dựa vào quy trình cũ.Hoàn toàn số hóa, tối ưu hóa các quy trình quản lý nhà nước bằng dữ liệu và công nghệ tiên tiến.
    Thước đo hiệu quảSố lượng dịch vụ hành chính công được số hóa.Số lượng quy trình truyền thống được thay thế bằng các giải pháp số hóa thông minh.
    Cách thức vận hànhCác cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ trực tuyến độc lập, chưa có sự kết nối hoàn chỉnh giữa các hệ thống.Các cơ quan nhà nước liên kết dữ liệu với nhau, công dân chỉ cần cung cấp thông tin một lần để sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau.
    Ví dụ thực tế- Cổng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký hộ khẩu, xin cấp phép kinh doanh.
    - Nộp thuế điện tử nhưng vẫn cần nhiều bước xác thực thủ công.
    - Khi công dân sinh ra, được cấp mã định danh duy nhất và mọi thông tin được tự động cập nhật khi làm các thủ tục hành chính.
    - Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động xử lý hồ sơ thay vì yêu cầu cán bộ nhập liệu thủ công.

    Bảng trên giúp thấy rõ rằng Chính phủ số không chỉ là sự nâng cấp của Chính phủ điện tử, mà là một cuộc cách mạng trong cách thức vận hành quản lý nhà nước, hướng đến sự minh bạch, hiệu quả và tối ưu hóa bằng công nghệ.

    Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm bao nhiêu nước dẫn đầu về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử?

    Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm bao nhiêu nước dẫn đầu về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử? (hình từ internet)

    Định hướng đầu tư bất động sản nông nghiệp tại Lục Yên Yên Bái năm 2025

    Huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, đang trở thành một trong những điểm đến tiềm năng cho đầu tư bất động sản nông nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp bền vững, kết hợp cùng tiềm năng du lịch sinh thái và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Lục Yên hứa hẹn là một khu vực thu hút nhiều nhà đầu tư trong năm 2025.

    (1) Tiềm năng phát triển bất động sản nông nghiệp tại Lục Yên

    Lục Yên có vị trí thuận lợi trong vùng trung du miền núi phía Bắc, với điều kiện khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, phù hợp cho phát triển nông nghiệp bền vững. Ngoài ra, nơi đây còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như Hồ Thác Bà, núi đá vôi, các thác nước tự nhiên và làng nghề truyền thống, giúp phát triển các mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch.

    Những yếu tố này tạo điều kiện để Lục Yên trở thành điểm đến lý tưởng cho các dự án bất động sản nông nghiệp, đặc biệt là các mô hình trang trại sinh thái, nông trại hữu cơ và du lịch nông nghiệp.

    (2) Định hướng phát triển bất động sản nông nghiệp tại Lục Yên năm 2025

    Theo định hướng đến năm 2025, huyện Lục Yên đặt mục tiêu xây dựng ít nhất một mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp nông thôn đặc thù tại các xã nông thôn mới có tiềm năng du lịch. Nhà đầu tư có thể khai thác các mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái như farmstay, homestay nông nghiệp, trải nghiệm thu hoạch nông sản hoặc chăn nuôi hữu cơ. Các mô hình nông trại có thể kết hợp với làng nghề truyền thống (chế tác đá quý Lục Yên, dệt thổ cẩm) để tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút du khách.

    Chính quyền tỉnh Yên Bái đang khuyến khích ứng dụng công nghệ số vào nông nghiệp để tối ưu hóa sản xuất và quản lý đất đai. Nhà đầu tư có thể khai thác các công nghệ như AI, IoT (Internet vạn vật) và dữ liệu lớn để tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng nông sản. Sử dụng hệ thống giám sát từ xa để kiểm soát môi trường đất, nước và điều kiện thời tiết, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

    Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch ngày càng tăng, đặc biệt là từ các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng. Đầu tư vào mô hình nông nghiệp hữu cơ với tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP sẽ giúp tăng giá trị sản phẩm và thu hút sự quan tâm từ các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Các loại cây trồng có tiềm năng cao tại Lục Yên: cam, bưởi, quế, chè Shan tuyết, cây dược liệu như ba kích, tam thất, sâm Ngọc Linh.

    (3) Cơ sở hạ tầng và chính sách hỗ trợ đầu tư

    Chính quyền tỉnh Yên Bái đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông, kết nối Lục Yên với trung tâm tỉnh và các khu vực lân cận. Việc mở rộng các tuyến đường giao thông, cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn giúp việc vận chuyển nông sản và giao thương bất động sản trở nên thuận lợi hơn. Kế hoạch giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch cũng đang được triển khai nhằm thu hút đầu tư vào các dự án nông nghiệp quy mô lớn.

    (4) Điều chỉnh bảng giá đất và tác động đến đầu tư bất động sản nông nghiệp

    Theo cập nhật từ UBND tỉnh Yên Bái, bảng giá đất nông nghiệp tại Lục Yên có mức tăng trung bình từ 10 - 15% trong năm 2025. Tuy nhiên, giá đất tại Lục Yên vẫn thấp hơn so với các khu vực trung tâm, mang lại nhiều cơ hội đầu tư dài hạn với mức chi phí hợp lý.

    (5) Kết luận: Cơ hội đầu tư bất động sản nông nghiệp tại Lục Yên năm 2025

    Với sự phát triển hạ tầng, chính sách hỗ trợ đầu tư và tiềm năng du lịch kết hợp nông nghiệp, huyện Lục Yên đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản nông nghiệp.

    Để tối ưu hóa lợi nhuận, nhà đầu tư nên tập trung vào:

    - Các mô hình du lịch nông nghiệp bền vững (farmstay, homestay kết hợp trang trại).

    - Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp thông minh.

    - Phát triển các sản phẩm nông sản hữu cơ, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

    Bằng cách tận dụng lợi thế địa phương, kết hợp với xu hướng công nghệ và chính sách hỗ trợ của tỉnh, đầu tư vào bất động sản nông nghiệp tại Lục Yên năm 2025 hứa hẹn sẽ mang lại giá trị dài hạn và bền vững.

    Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là khu như thế nào?

    Căn cứ vào khoản 1 Điều 32 Luật Công nghệ cao 2008 thì khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là khu công nghệ cao tập trung thực hiện hoạt động ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử Đến năm 2030 Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm bao nhiêu nước Đến năm 2030 Việt Nam phấn đấu Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử Chính phủ điện tử Chính phủ số Bất động sản nông nghiệp tại Lục Yên
    47