Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, Quân khu 6 quyết định tiếp tục giải phóng tỉnh nào?

Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, Quân khu 6 quyết định tiếp tục giải phóng tỉnh nào? Môn Lịch sử có thể định hướng học sinh lựa chọn những nghề nghiệp nào trong tương lai?

Nội dung chính

    Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, Quân khu 6 quyết định tiếp tục giải phóng tỉnh nào?

    Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, Quân khu 6 quyết định tiếp tục giải phóng tỉnh Bình Tuy.

    Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận vào ngày 19/4/1975, Quân khu 6 quyết định tiếp tục tiến công để giải phóng tỉnh Bình Tuy. Đây là một nhiệm vụ quan trọng nhằm mở rộng vùng giải phóng, tạo thế bao vây và tiến công mạnh mẽ vào các căn cứ còn lại của chính quyền Sài Gòn.

    Bình Tuy là một tỉnh có vị trí chiến lược, nằm trên tuyến đường tiến vào Sài Gòn. Ngay sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, lực lượng vũ trang của Quân khu 6 phối hợp với quân và dân địa phương đã tổ chức các trận đánh quyết liệt, đẩy mạnh sức ép lên các cứ điểm phòng thủ của địch tại Bình Tuy. Trước sức mạnh tiến công như vũ bão của ta, quân địch nhanh chóng rệu rã, mất tinh thần, lần lượt rút lui và tan rã.

    Đến 23/4/1975, tỉnh Bình Tuy hoàn toàn được giải phóng, góp phần quan trọng vào việc mở rộng vùng kiểm soát của cách mạng, tạo đà cho Chiến dịch Hồ Chí Minh tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975.

    Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, Quân khu 6 quyết định tiếp tục giải phóng tỉnh nào?

    Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, Quân khu 6 quyết định tiếp tục giải phóng tỉnh nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử có thể định hướng học sinh lựa chọn những nghề nghiệp nào trong tương lai?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến khoa học xã hội và nhân văn. Cụ thể, học sinh có thể theo đuổi các ngành nghề như:

    - Nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn: Nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa, giảng viên lịch sử.

    - Ngoại giao: Làm việc trong ngành quan hệ quốc tế, đối ngoại, tổ chức phi chính phủ (NGO).

    - Quản lý nhà nước: Công tác tại các cơ quan hành chính, văn hóa, bảo tàng, lưu trữ.

    - Du lịch: Hướng dẫn viên du lịch, quản lý điểm đến lịch sử, tổ chức sự kiện văn hóa.

    - Công nghiệp văn hóa: Xuất bản, biên kịch, làm phim tài liệu, phát triển nội dung số về lịch sử.

    - Thông tin - truyền thông: Báo chí, truyền hình, truyền thông đa phương tiện liên quan đến lịch sử, văn hóa.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    32