Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng” do đồng chí nào đưa ra?

“Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng” do đồng chí nào đưa ra?

Nội dung chính

    Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng” do đồng chí nào đưa ra?

    Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng” do Đồng chí Võ Nguyên Giáp đưa ra.

    Mệnh lệnh lịch sử “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Quyết chiến và quyết thắng” do Đại tướng Võ Nguyên Giáp đưa ra vào ngày 7/4/1975 trong giai đoạn cao trào của Chiến dịch Hồ Chí Minh.

    Lời hiệu triệu này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện sự quyết tâm cao độ của Bộ Chỉ huy chiến dịch trong việc đẩy nhanh tốc độ tiến công, tận dụng thời cơ lịch sử để giành thắng lợi trọn vẹn cho dân tộc Việt Nam. Mệnh lệnh được gửi đến các đơn vị Quân giải phóng, yêu cầu tất cả lực lượng phải dốc toàn lực, hành quân thần tốc hơn nữa, không để địch có cơ hội củng cố hay phản công.

    Dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và sự quả cảm của quân dân ta, chiến dịch đã diễn ra nhanh chóng, đánh thẳng vào sào huyệt cuối cùng của chính quyền Sài Gòn. Đến 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất cho dân tộc Việt Nam.

    Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng” do đồng chí nào đưa ra?

    Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng” do đồng chí nào đưa ra? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử giữ vai trò gì trong việc giáo dục lòng yêu nước và tinh thần dân tộc?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử theo Chương trình giáo dục phổ thông, đóng vai trò chủ đạo trong việc bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc thông qua những bài học về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông. Việc tìm hiểu về những sự kiện lịch sử quan trọng giúp học sinh thấu hiểu những hy sinh, công lao của các thế hệ đi trước, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ và phát triển đất nước.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    22