Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), các trường phổ thông khắp các tỉnh miền Nam tưng bừng khai giảng năm học mới vào thời gian nào?

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), các trường phổ thông khắp các tỉnh miền Nam tưng bừng khai giảng năm học mới vào thời gian nào?

Nội dung chính

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), các trường phổ thông khắp các tỉnh miền Nam tưng bừng khai giảng năm học mới vào thời gian nào?

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), các trường phổ thông khắp các tỉnh miền Nam tưng bừng khai giảng năm học mới vào cuối tháng 8/1975.

    Sau ngày 30/4/1975, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước bước vào giai đoạn mới với nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh và khôi phục đời sống nhân dân. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là khôi phục và phát triển giáo dục nhằm nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường học, đảm bảo tri thức cho thế hệ trẻ.

    Vào cuối tháng 8/1975, các trường phổ thông trên khắp các tỉnh miền Nam đã tưng bừng khai giảng năm học mới trong không khí phấn khởi, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của nền giáo dục dưới chế độ mới. Đây là năm học đầu tiên dưới sự quản lý của Nhà nước Việt Nam thống nhất, với mục tiêu nâng cao dân trí, xóa nạn mù chữ và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của đất nước.

    Năm học 1975-1976 không chỉ có ý nghĩa đặc biệt đối với học sinh, giáo viên ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), các trường phổ thông khắp các tỉnh miền Nam tưng bừng khai giảng năm học mới vào thời gian nào?

    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), các trường phổ thông khắp các tỉnh miền Nam tưng bừng khai giảng năm học mới vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm như trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    54