Khẩu hiệu mà Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu chủ trương thực hiện để phá hoại Hiệp định Paris là gì?

Khẩu hiệu mà Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu chủ trương thực hiện để phá hoại Hiệp định Paris là gì?

Nội dung chính

    Khẩu hiệu mà Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu chủ trương thực hiện để phá hoại Hiệp định Paris là gì?

    Khẩu hiệu mà chính quyền Nguyễn Văn Thiệu đề ra sau khi Hiệp định Paris được ký kết vào năm 1973 là "Trên hòa bình, dưới chiến tranh, ngoài hòa hợp, trong bình định lấn chiếm". Đây là một trong những thủ đoạn chính trị, quân sự tinh vi mà chính quyền Sài Gòn sử dụng nhằm phá hoại Hiệp định Paris, tiếp tục duy trì chiến tranh, không thực sự tôn trọng các cam kết đã ký với Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

    Khẩu hiệu mà chính quyền Nguyễn Văn Thiệu đề ra không chỉ phản ánh bản chất đối phó, mâu thuẫn trong chính sách của họ mà còn thể hiện rõ ràng ý đồ duy trì quyền lực bằng mọi giá, bất chấp những yêu cầu hòa bình từ nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

    Phân tích từng nội dung của khẩu hiệu mà chính quyền Nguyễn Văn Thiệu:

    - "Trên hòa bình": Về mặt đối ngoại, chính quyền Sài Gòn tuyên bố thực hiện Hiệp định Paris, thể hiện rằng họ theo đuổi hòa bình để che mắt dư luận quốc tế. Họ liên tục tổ chức các hội nghị, đưa ra các phát ngôn chính trị về hòa bình nhằm tạo dựng hình ảnh một chính quyền hợp pháp.

    - "Dưới chiến tranh": Trên thực tế, họ vẫn duy trì và đẩy mạnh các hoạt động quân sự, tiến hành các cuộc càn quét, lấn chiếm vùng giải phóng, tổ chức tấn công vào các lực lượng cách mạng, vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của Hiệp định Paris.

    - "Ngoài hòa hợp": Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu tuyên bố về việc hòa hợp dân tộc nhưng không thực hiện bất kỳ hành động nào để thống nhất lực lượng chính trị tại miền Nam. Họ từ chối mọi hình thức đàm phán với Chính phủ Cách mạng Lâm thời, phủ nhận khả năng thành lập một chính phủ liên hiệp.

    - "Trong bình định lấn chiếm": Đây là mục tiêu thực sự của chính quyền Sài Gòn, khi họ đẩy mạnh các chiến dịch bình định nông thôn, tái chiếm các vùng giải phóng, đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân, bắt bớ những người có tư tưởng cách mạng, nhằm củng cố quyền kiểm soát lãnh thổ.

    Tóm lại, khẩu hiệu mà chính quyền Nguyễn Văn Thiệu đề ra không phải để thực hiện hòa bình mà chỉ là một chiến thuật nhằm kéo dài sự tồn tại của chế độ Sài Gòn.

    Tuy nhiên, chính sách này đã không thể ngăn cản được bước tiến của cách mạng Việt Nam, và chỉ hai năm sau đó, vào ngày 30/4/1975, chính quyền Nguyễn Văn Thiệu đã hoàn toàn sụp đổ, miền Nam được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất.

    > Xem thêm: Tên chính thức của Hiệp định Paris 1973 là gì?

    Khẩu hiệu mà Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu chủ trương thực hiện để phá hoại Hiệp định Paris là gì?

    Khẩu hiệu mà Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu chủ trương thực hiện để phá hoại Hiệp định Paris là gì? (Hình từ Internet)

    Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    827