Để tiến hành đàn áp, khủng bố phong trào yêu nước của nhân dân miền Nam, từ đầu năm 1955, đế quốc Mỹ và tay sai Ngô Đình Diệm đã triển khai chính sách gì?
Nội dung chính
Để tiến hành đàn áp, khủng bố phong trào yêu nước của nhân dân miền Nam, từ đầu năm 1955, đế quốc Mỹ và tay sai Ngô Đình Diệm đã triển khai chính sách gì?
Để tiến hành đàn áp phong trào yêu nước của nhân dân miền Nam, ngay từ đầu năm 1955, đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm đã ráo riết thực hiện chính sách "Tố Cộng, Diệt Cộng" với mục tiêu tiêu diệt tận gốc các lực lượng cách mạng và những người yêu nước.
Để tiến hành đàn áp một cách hệ thống, chính quyền Ngô Đình Diệm đã huy động lực lượng mật vụ, cảnh sát đặc biệt và quân đội để truy lùng, bắt bớ và thủ tiêu những người bị nghi ngờ có tư tưởng cộng sản. Đồng thời, họ dựng lên nhiều nhà tù, trại giam khắc nghiệt, thực hiện các hình thức tra tấn dã man nhằm khủng bố tinh thần và thể xác của các chiến sĩ cách mạng cũng như quần chúng nhân dân.
Bên cạnh đó, để tiến hành đàn áp phong trào đấu tranh mạnh mẽ hơn, Ngô Đình Diệm đã triển khai các chiến dịch càn quét quy mô lớn, ép buộc nhân dân phải tham gia các cuộc "Tố Cộng", đồng thời triệt hạ các cơ sở cách mạng. Chính sách đàn áp này không chỉ gây ra cảnh khủng bố, bắt bớ tàn bạo mà còn đẩy xã hội miền Nam vào tình trạng căng thẳng, bức bách.
Tuy nhiên, dù đối mặt với sự đàn áp khốc liệt, nhân dân miền Nam vẫn không lùi bước. Phong trào đấu tranh yêu nước tiếp tục dâng cao, tạo tiền đề cho những cuộc đấu tranh cách mạng mạnh mẽ hơn, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Để tiến hành đàn áp, khủng bố phong trào yêu nước của nhân dân miền Nam, từ đầu năm 1955, đế quốc Mỹ và tay sai Ngô Đình Diệm đã triển khai chính sách gì? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.