Sàn giao dịch bất động sản bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có được xin cấp lại không?
Nội dung chính
Sàn giao dịch bất động sản bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có được xin cấp lại không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về các trường hợp được xin cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất dộng sản như sau:
Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
...
3. Cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định này;
b) Sàn giao dịch bất động sản phải có hồ sơ gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi được cấp giấy phép hoạt động (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp lại giấy phép hoạt động. Hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XIX); Giấy phép hoạt động (trong trường hợp bị hỏng);
c) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XX) trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép hoạt động được cấp lại được giữ nguyên số giấy phép đã cấp trước đây để duy trì liên kết với hồ sơ và dữ liệu.
Trường hợp từ chối cấp lại, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Theo đó, sàn giao dịch bất động sản chỉ được xin cấp lại Giấy phép hoạt động trong các trường hợp sau đây:
- Giấy phép bị mất
- Giấy phép bị rách
- Giấy phép bị cháy
- Giấy phép bị tiêu hủy dưới hình thức khác
Như vậy, Sàn giao dịch bất động sản bị thu hồi Giấy phép hoạt động không thuộc các trường hợp được xin cấp lại Giấy phép hoạt động nên không được cấp lại Giấy phép hoạt động.
Sàn giao dịch bất động sản bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có được xin cấp lại không? (Hình từ Internet)
Việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:
Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
…
4. Thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp sau:
a) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động. Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng.
Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch bất động sản; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng. Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh sẽ thu hồi Giấy phép và chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản nếu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Trong 60 ngày kể từ khi thu hồi Giấy phép, sàn giao dịch phải nộp đủ thuế nợ, thanh toán các khoản nợ khác, hoàn tất thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động và thỏa thuận với khách hàng về các hợp đồng dịch vụ chưa thực hiện.
Nếu sàn giao dịch tự chấm dứt hoạt động, phải thông báo cho cơ quan quản lý và cơ quan thuế trong 30 ngày trước khi chấm dứt. Trước khi ngừng hoạt động, sàn giao dịch cần nộp đủ thuế nợ, thanh toán nợ, hoàn tất hợp đồng lao động và các hợp đồng dịch vụ với khách hàng, nếu không thể thực hiện thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc hoàn thành hợp đồng.
Sàn giao dịch bất động sản có các quyền và nghĩa vụ gì?
Quyền của sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 bao gồm:
- Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin về bất động sản muốn đưa lên sàn.
- Có quyền từ chối đưa bất động sản lên sàn nếu không đủ điều kiện kinh doanh.
- Được phép thu phí dịch vụ từ khách hàng theo thỏa thuận.
- Yêu cầu khách hàng bồi thường nếu gây thiệt hại do lỗi của họ.
- Các quyền khác theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 bao gồm:
- Đảm bảo bất động sản đưa lên sàn phải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh.
- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về bất động sản, chịu trách nhiệm về những thông tin này.
- Đảm bảo các cơ sở vật chất và điều kiện kỹ thuật để hoạt động sàn giao dịch.
- Báo cáo đúng hạn theo yêu cầu của pháp luật và hợp tác với cơ quan kiểm tra, thanh tra nhà nước.
- Thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
- Bồi thường thiệt hại nếu do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.
- Quản lý nhân viên môi giới và người lao động tuân thủ pháp luật.
- Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên môi giới hàng năm.
- Lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo hợp đồng.