Sân bay Vinh có phải sân bay quốc tế không? Thông tin quy hoạch sân bay Vinh mới nhất theo Quyết định 201 QĐ BGTVT
Mua bán Căn hộ chung cư tại Nghệ An
Nội dung chính
Sân bay Vinh có phải sân bay quốc tế không? Thông tin quy hoạch sân bay Vinh mới nhất? Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh tầm nhìn đến 2050
Theo Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 ban hành ngày 19/2/2025, phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể gồm một số nội dung sau:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
[...]
2. Địa điểm: Cảng hàng không quốc tế Vinh, tỉnh Nghệ An.
3. Thời kỳ quy hoạch: Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
4.1. Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
4.2. Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
[...]
Theo đó, sân bay Vinh được xác định là sân bay quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Vinh). Bên cạnh đó, mục tiêu quy hoạch sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Thời kỳ 2021 - 2030
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
- Công suất: khoảng 8,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: Khoảng 14,0 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1, đầu 02 và đầu 20 của đường cất hạ cánh số 2.
Sân bay Vinh có phải sân bay quốc tế không? Thông tin quy hoạch sân bay Vinh mới nhất theo Quyết định 201 QĐ BGTVT (Hình từ Internet)
Quy hoạch nhà ga hành khách, hàng hóa sân bay Vinh theo Quyết định 201
Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025, các công trình dịch vụ hàng không của Cảng hàng không quốc tế Vinh được quy hoạch như sau:
(1) Nhà ga hành khách
- Thời kỳ 2021-2030: mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5,0 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 02 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3,0 triệu hành khách/năm.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9,0 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14,0 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
(2) Nhà ga hàng hóa
- Thời kỳ 2021-2030: tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
(3) Cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không
- Bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: thời kỳ 2021-2030 mở rộng bãi tập kết phía Nam sân đỗ tàu bay hiện hữu với diện tích khoảng 6.000 m2; quy hoạch bổsung tại vị trí tiếp giáp sân đỗ tàu bay của khu hàng không dân dụng mới, diện tích khoảng 4.000 m2, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng với tổng diện tích khoảng 1,0 ha.
- Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không: thời kỳ 2021-2030 tiếp tục duy trì tại khu vực nhà xe ngoại trường hiện hữu; tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch khu vực phía Đông Bắc nhà ga hành khách T2 với diện tích khoảng 8.000 m2
(4) Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không; trạm cấp nhiên liệu cho phương tiện, thiết bị hàng không
- Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không: quy hoạch tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1 với diện tích khoảng 1,0 ha và phía Bắc nhà ga hành khách T2 với diện tích khoảng 1,0 ha; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
- Khu vực tra nạp nhiên liệu cho phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: bố trí cạnh bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất.
(5) Trạm kiểm định phương tiện, thiết bị hàng không: quy hoạch cùng vị trí với cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không.
(6) Cơ sở cung cấp suất ăn hàng không: quy hoạch khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1 với diện tích khoảng 1,15 ha.
(7) Công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar): quy hoạch khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1 với diện tích khoảng 3,0 ha.
(8) Khu hàng không chung: quy hoạch khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1.
Quy hoạch sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Vinh cho thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 là khoảng 543,53 ha, trong đó bao gồm:
- Diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý: 262,708 ha.
- Diện tích đất do quân sự quản lý: 238,838 ha.
- Diện tích đất dùng chung: 41,988 ha.
Diện tích đất đề nghị bổ sung (so với Quyết định 769/QĐ-BGTVT năm 2019) khoảng 96,5 ha.
Trên đây là nội dung "Sân bay Vinh có phải sân bay quốc tế không? Thông tin quy hoạch sân bay Vinh mới nhất theo Quyết định 201 QĐ BGTVT"