Sân bay Thành Sơn ở đâu? Sân bay Thành Sơn quy hoạch đón những máy bay nào?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Sân bay Thành Sơn ở đâu? Sân bay Thành Sơn quy hoạch đón những máy bay nào?
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Cục Hàng không Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) về đề xuất tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn (sân bay Thành Sơn) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch sân bay Thành Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Xây dựng tổ chức lập theo phương thức tiếp nhận sản phẩm tài trợ từ UBND tỉnh Khánh Hòa (trước đây là UBND tỉnh Ninh Thuận); đến nay đã cơ bản hoàn thành phương án quy hoạch.
Bộ Xây dựng cũng đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đề nghị dừng tài trợ sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Thành Sơn.
Cùng đó, Quân chủng Phòng không - Không quân có đề nghị cho phép Công ty ADCC được tài trợ và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay Thành Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Xây dựng cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận hồ sơ quy hoạch sân bay Thành Sơn được UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức nghiên cứu đến thời điểm này, tận dụng tối đa kết quả nghiên cứu để hoàn thiện phương án quy hoạch, bảo đảm tối ưu, chất lượng, hiệu quả và sớm thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị tiếp tục nhận được sự phối hợp của UBND tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay Thành Sơn.
Đồng thời, thống nhất chủ trương tiếp nhận sản phẩm tài trợ theo đề xuất của Quân chủng Phòng không - Không quân, Công ty ADCC để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay Thành Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, chịu trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch; có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan lập quy hoạch sau khi tiếp nhận sản phẩm, trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, hiện có 2 đường cất hạ cánh rộng 31m và 23m, dài hơn 3.000m, có thể đón được máy bay F70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương. Đây là sân bay đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Như vậy, sân bay Thành Sơn nằm tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận tỉnh Khánh Hòa). Theo hiện trạng kỹ thuật, sân bay có hai đường băng dài hơn 3.000 m, đáp ứng tiêu chuẩn sân bay cấp 4C ICAO, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay như F70, ATR72, Airbus A321 hoặc tương đương.

Sân bay Thành Sơn ở đâu? Sân bay Thành Sơn quy hoạch đón những máy bay nào? (Hình từ Internet)
Chi phí lập và điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không được sử dụng từ nguồn nào?
Căn cứ tại Điều 38 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
Điều 38. Chi phí cho hoạt động quy hoạch và tiếp nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không, sân bay
1. Chi phí lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch được sử dụng từ nguồn kinh phí thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch. Trường hợp sản phẩm được tài trợ bằng vốn viện trợ không hoàn lại từ tổ chức, cá nhân nước ngoài thì thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn viện trợ nước ngoài.
3. Việc nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch trên nguyên tắc:
a) Nội dung nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, nội dung quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quy trình trình, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch thực hiện theo quy định tại Nghị định này;
b) Việc tài trợ là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích nhà tài trợ làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch;
c) Nhà tài trợ quyết định chi phí thực hiện, hình thức lựa chọn tổ chức tư vấn tham gia lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lựa chọn tổ chức tư vấn.
4. Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận đề xuất của nhà tài trợ và trình Bộ Giao thông vận tải xem xét tiếp nhận việc tài trợ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam thông báo cho nhà tài trợ; hướng dẫn, phối hợp với nhà tài trợ xây dựng, hoàn thiện sản phẩm tài trợ.
Như vậy, chi phí lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch được sử dụng từ nguồn kinh phí thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.
Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới phải đảm bảo các yêu cầu gì?
Căn cứ tại Điều 46 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
Điều 46. Yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có
1. Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế;
c) Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.
2. Các dự án trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải về sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt, sự phù hợp về dây chuyền công nghệ hàng không liên quan đến quy trình khai thác, quy định an ninh, an toàn khai thác; trừ các dự án đầu tư xây dựng do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật.
3. Đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách, ga hàng hóa, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này và lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay gồm: hải quan, công an, y tế và cảng vụ hàng không.
4. Chủ đầu tư được xây dựng công trình sau khi được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế;
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.
