Quy trình kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản theo Nghị định 214 2025 NĐ CP

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Mai Bảo Ngọc
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Quy trình kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản theo Nghị định 214 2025 NĐ CP

Nội dung chính

    Quy trình kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản theo Nghị định 214 2025 NĐ CP

    Căn cứ theo Điều 130 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định quy trình kiểm tra theo phương thức báo cáo bằng văn bản cụ thể như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị kiểm tra

    Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hoặc đoàn kiểm tra do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thành lập yêu cầu đơn vị được kiểm tra báo cáo tình hình thực hiện trách nhiệm quản lý về đấu thầu hoặc tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu gồm các nội dung sau:

    - Mục đích, yêu cầu báo cáo;

    - Phạm vi và nội dung báo cáo;

    - Đề cương yêu cầu báo cáo;

    - Thời hạn nộp báo cáo của đơn vị được kiểm tra;

    - Trách nhiệm của đơn vị được kiểm tra;

    - Các nội dung khác có liên quan.

    Bước 2: Tổ chức kiểm tra

    - Căn cứ báo cáo của đơn vị được kiểm tra, đơn vị chủ trì kiểm tra thực hiện thu thập, nghiên cứu, phân tích, đánh giá các thông tin, bao gồm cả các thông tin quy định tại khoản 2 Điều 132 Nghị định 214/2025/NĐ-CP đối với đơn vị được kiểm tra;

    + Tài liệu liên quan đến nội dung yêu cầu báo cáo;

    + Tiến hành xác minh các thông tin, tài liệu khi cần thiết; trong quá trình kiểm tra, đơn vị chủ trì kiểm tra có thể trao đổi với đơn vị được kiểm tra (nếu cần thiết);

    - Đơn vị chủ trì kiểm tra tổ chức xây dựng dự thảo báo cáo kiểm tra trong đó đề xuất biện pháp xử lý đối với các vấn đề phát hiện được trong quá trình kiểm tra.

    Bước 3: Kết luận kiểm tra và theo dõi việc thực hiện kết luận kiểm tra được thực hiện theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 129 Nghị định 214/2025/NĐ-CP.

    Quy trình kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản theo Nghị định 214 2025 NĐ CP

    Quy trình kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản theo Nghị định 214 2025 NĐ CP (Hình từ Internet)

    Nội dung kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư bao gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 58 Nghị định 23/2024/NĐ-CP quy định về kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư như sau:

    Điều 58. Kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
    ...
    2. Nội dung kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư:
    a) Việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư;
    b) Công bố dự án đầu tư kinh doanh (đối với dự án thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư); lập, phê duyệt, công bố thông tin dự án đầu tư kinh doanh (đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư);
    c) Lập, phê duyệt hồ sơ mời quan tâm; đánh giá, phê duyệt kết quả mời quan tâm;
    d) Lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu; đánh giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư;
    đ) Nội dung hợp đồng đã ký kết và việc tuân thủ các căn cứ pháp lý trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng;
    e) Các nội dung cần thiết khác.
    3. Nguyên tắc tổ chức, hình thức, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra thực hiện theo quy định tương ứng tại Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

    Như vậy, nội dung kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm:

    - Việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư;

    - Công bố dự án đầu tư kinh doanh (đối với dự án thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư); lập, phê duyệt, công bố thông tin dự án đầu tư kinh doanh (đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư);

    - Lập, phê duyệt hồ sơ mời quan tâm; đánh giá, phê duyệt kết quả mời quan tâm;

    - Lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu; đánh giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư;

    - Nội dung hợp đồng đã ký kết và việc tuân thủ các căn cứ pháp lý trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng;

    - Các nội dung cần thiết khác.

    Thẩm quyền kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 58 Nghị định 23/2024/NĐ-CP quy định về kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư như sau:

    Điều 58. Kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
    1. Thẩm quyền kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư:
    a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo kế hoạch định kỳ trên phạm vi cả nước;
    b) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế chủ trì, tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án do mình là người có thẩm quyền;
    c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án do mình là người có thẩm quyền. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tại địa phương.
    ...

    Theo đó, thẩm quyền kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư:

    - Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo kế hoạch định kỳ trên phạm vi cả nước;

    - Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế chủ trì, tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án do mình là người có thẩm quyền;

    - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án do mình là người có thẩm quyền.

    Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tại địa phương.

    saved-content
    unsaved-content
    2