Quy hoạch sân bay Liên Khương: Từ sân bay địa phương đến cảng hàng không quốc tế
Nội dung chính
Phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Liên Khương
Căn cứ theo Quyết định 610/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không liên khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, căn cứ Điều 4 Quyết định 610/QĐ-BGTVT thì mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Thời kỳ 2021-2030
- Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
- Công suất 5,0 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II.
- Công suất 7,0 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.
Quy hoạch sân bay Liên Khương: Từ hiện tại đến tương lai
Bên cạnh việc phục vụ hành khách, sân bay Liên Khương còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quân sự với tiêu chuẩn là sân bay quân sự cấp 2. Hiện tại, sân bay có một đường băng dài 3.250 m và rộng 45 m, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu hạ cất cánh của các máy bay lớn. Đến năm 2050, đường băng này sẽ được kéo dài thêm 350 m về phía tây, nâng tổng chiều dài lên 3.600 m, nhằm tăng cường khả năng phục vụ của sân bay.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, sân bay cũng sẽ mở rộng hệ thống nhà ga hành khách. Hiện tại, nhà ga T1 với công suất phục vụ 2 triệu hành khách mỗi năm vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, một nhà ga hành khách mới, T2, với công suất khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm, sẽ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu phục vụ các chuyến bay quốc tế. Đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng tổng công suất phục vụ của sân bay lên 7 triệu hành khách mỗi năm.
Ngoài việc phát triển nhà ga hành khách, quy hoạch sân bay Liên Khương còn bao gồm việc mở rộng khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga hàng hóa. Đến năm 2030, sân bay dự kiến sẽ có khu nhà ga hàng hóa và sân đỗ rộng khoảng 23.300 m², đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Và đến năm 2050, khu vực này sẽ được cải tạo và mở rộng để đáp ứng công suất lên đến 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Quy hoạch sân bay Liên Khương: Từ hiện tại đến tương lai (Ảnh từ internet)Liên Khương - Cửa ngõ quốc tế mới của Tây Nguyên
Liên Khương không chỉ là sân bay đầu tiên của Tây Nguyên được công nhận là cảng hàng không quốc tế mà còn là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với các nước trong khu vực. Trước khi được chính thức công nhận là sân bay quốc tế, Liên Khương đã từng khai thác các chuyến bay quốc tế từ năm 2017, tuy nhiên, hầu hết các chuyến bay này đều là chuyến bay thuê chuyến (charter) với thủ tục phức tạp hơn so với các chuyến bay thường lệ.
Việc nâng cấp sân bay Liên Khương lên tầm quốc tế không chỉ giúp nâng cao hình ảnh của Lâm Đồng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và giao thương cho toàn vùng Tây Nguyên. Tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng cập nhật quy hoạch này vào các quy hoạch của địa phương và bố trí quỹ đất phù hợp để hỗ trợ việc mở rộng sân bay khi cần thiết. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu địa phương quản lý chặt chẽ diện tích đất dự kiến quy hoạch cho đường cất hạ cánh số 2, nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc mở rộng sân bay trong tương lai.
Với vị trí chiến lược, cách trung tâm TP Đà Lạt chỉ 28 km, sân bay Liên Khương không chỉ là cửa ngõ cho khách du lịch đến với thành phố ngàn hoa mà còn là điểm đến quan trọng cho các chuyến bay quốc tế và quân sự. Năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19, sân bay đã khai thác 15 đường bay nội địa và quốc tế, đạt sản lượng 2,1 triệu hành khách mỗi năm.
Trong tương lai, với việc hoàn thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng, sân bay Liên Khương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, xã hội của Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Việc chính thức trở thành sân bay quốc tế không chỉ giúp tăng cường kết nối khu vực với quốc tế mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho địa phương này.
Tầm nhìn đến năm 2050: Liên Khương và sự phát triển bền vững
Theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương không chỉ duy trì vai trò là cửa ngõ quốc tế mà còn tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách và hàng hóa. Việc nâng công suất phục vụ lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm sẽ giúp sân bay đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và du lịch của khu vực.
Sự phát triển bền vững của sân bay Liên Khương sẽ được đảm bảo thông qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, và quản lý chặt chẽ diện tích đất quy hoạch. Điều này không chỉ giúp sân bay hoạt động hiệu quả mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Lâm Đồng và Tây Nguyên trong tương lai.
Như vậy, với những bước tiến mạnh mẽ trong quy hoạch và phát triển, sân bay Liên Khương đang dần trở thành một trong những điểm đến hàng không quan trọng của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Lâm Đồng và Tây Nguyên trên bản đồ kinh tế, du lịch quốc gia và quốc tế.