09:50 - 12/02/2025

Quốc lộ 13 mở rộng 60m đoạn qua TP Hồ Chí Minh?

Quốc lộ 13 mở rộng 60m đoạn qua TP Hồ Chí Minh? Công trình an toàn giao thông đường bộ gồm những gì?

Nội dung chính

    Quốc lộ 13 mở rộng 60m đoạn qua TP Hồ Chí Minh?

    Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

    Dự án này nằm trong nhóm 5 công trình giao thông được triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, cho phép TP.HCM thực hiện đầu tư BOT đối với hạ tầng hiện hữu.

    Theo đề xuất, đoạn Quốc lộ 13 qua TP Thủ Đức, kéo dài từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, sẽ được mở rộng lên 60m trên tổng chiều dài 6,3km, đáp ứng 10 làn xe. Đặc biệt, tuyến đường sẽ có 3,2km cầu cạn từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, với tốc độ thiết kế 80 km/h. Trong khi đó, phần đường song hành bên dưới sẽ có 3 làn xe mỗi bên, với tốc độ tối đa 60 km/h.

    Ngoài ra, dự án còn bổ sung hầm chui hai chiều tại các nút giao quan trọng như cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước nhằm tăng cường khả năng lưu thông. Cầu Vĩnh Bình cũng sẽ được mở rộng lên 10 làn xe để đảm bảo kết nối thông suốt giữa TP.HCM và Bình Dương.

    Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 21.724 tỷ đồng, trong đó hơn 15.200 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự án sẽ thu hồi khoảng 15,6ha đất, ảnh hưởng đến 1.155 hộ dân. Chi phí xây lắp và thiết bị ước tính khoảng 4.331 tỷ đồng, phần còn lại được sử dụng cho quản lý dự án, lãi vay và các chi phí dự phòng khác.

    Trong cơ cấu tài chính, ngân sách TP.HCM đóng góp khoảng 14.707 tỷ đồng (tương đương 70% tổng mức đầu tư) để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Phần vốn còn lại khoảng 6.303 tỷ đồng (30%) sẽ do nhà đầu tư đảm nhận. Thời gian khai thác và thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 21 năm 4 tháng.

    Dự kiến, dự án sẽ được trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý I/2025. Sau đó, từ quý I đến quý III/2025, các bước lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được triển khai. Giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra từ quý III/2025 đến quý III/2026, trong khi công tác thi công dự kiến bắt đầu từ quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2028.

    Quốc lộ 13 hiện là tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với Bình Dương, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, đoạn qua TP Thủ Đức hiện chỉ rộng từ 19 - 27m, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

    Trước đây, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước từng nằm trong dự án cầu và đường Bình Triệu 2, được triển khai theo hình thức BOT cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, dự án đã bị đình trệ do hợp đồng BOT bị hủy bỏ.

    Nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, TP.HCM hiện có thể áp dụng lại hình thức BOT để cải tạo hạ tầng giao thông hiện hữu, trong đó có dự án nâng cấp Quốc lộ 13, góp phần giải quyết bài toán ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

    Quốc lộ 13 mở rộng 60m đoạn qua TP Hồ Chí Minh?

    Quốc lộ 13 mở rộng 60m đoạn qua TP Hồ Chí Minh? (Hình ảnh từ Internet)

    Công trình an toàn giao thông đường bộ gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    (1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    (2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    (3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    (4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    (5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    (6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    (7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    (8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    (9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    (10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    22
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ