Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài bao nhiêu km?

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài bao nhiêu km? Người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc gì?

Nội dung chính

    Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài bao nhiêu km?

    Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 là một trong những công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 117,5 km, đi qua hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Dự án không chỉ góp phần kết nối hạ tầng giao thông giữa các địa phương mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và lưu thông hành khách giữa miền biển và miền núi.

    Với chiều dài 117,5 km, cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với quy mô 4 làn xe. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch cũng như mở rộng cơ hội đầu tư. Bên cạnh đó, việc hình thành tuyến cao tốc này còn góp phần giảm tải cho Quốc lộ 26, tuyến đường hiện nay đang là trục chính nối Khánh Hòa với Đắk Lắk, nhưng thường xuyên quá tải và xuống cấp.

    Theo kế hoạch, dự án cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành nhiều đoạn tuyến với các hạng mục đầu tư khác nhau, nhằm đảm bảo tiến độ và tối ưu nguồn vốn. Việc triển khai xây dựng đường cao tốc này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn cho phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên, giúp Đắk Lắk và các tỉnh lân cận có điều kiện tiếp cận thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và thu hút các ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ logistics.

    Ngoài ra, cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng cường liên kết vùng, giúp kết nối Tây Nguyên với cảng biển quốc tế Cam Ranh, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Đắk Lắk như cà phê, hồ tiêu, cao su. Không chỉ dừng lại ở lợi ích kinh tế, tuyến cao tốc còn giúp cải thiện đời sống người dân, mở ra cơ hội phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, du lịch sinh thái dọc tuyến đường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

    Như vậy, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5 km, dự án cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 là một trong những dự án giao thông quan trọng, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong hệ thống hạ tầng giao thông của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho cả hai vùng miền.

    Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài bao nhiêu km? (Ảnh từ Internet)

    Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài bao nhiêu km? (Ảnh từ Internet)

    Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ gì?

    Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:

    Giao thông trên đường cao tốc
    1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
    a) Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
    b) Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
    c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
    d) Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
    2. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
    3. Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Theo đó, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    1282