CTD trúng thầu sân bay Long Thành? Dự án sân bay hơn 3100 tỷ thuộc về liên doanh CTD, CC1, FCN?

CTD trúng thầu sân bay Long Thành? Dự án sân bay hơn 3100 tỷ thuộc về liên doanh CTD, CC1, FCN?

Nội dung chính

    CTD trúng thầu sân bay Long Thành? Dự án sân bay hơn 3100 tỷ thuộc về liên doanh CTD, CC1, FCN?

    Liên danh Coteccons, CC1 và FECON trúng thầu gói thầu xây dựng nhà để xe tại sân bay Long Thành

    Sau khi không thành công ở gói thầu thi công nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) trị giá 35.000 tỷ đồng tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Coteccons (CTD) tiếp tục tham gia và trúng thầu gói thầu số 11.5. Đây là gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công nhà để xe, thuộc dự án thành phần 3 trong các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn 1.

    (1) Quy mô và giá trị hợp đồng

    Gói thầu 11.5 có tổng giá trị gần 3.144 tỷ đồng với thời gian thực hiện dự kiến là 16 tháng. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức phê duyệt nhà thầu trúng thầu gồm liên danh:

    - Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1)

    - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD)

    - Công ty Cổ phần FECON (FCN)

    Trước đó, vào cuối tháng 11/2024, ACV đã mở thầu rộng rãi gói thầu này, yêu cầu các đơn vị tham gia phải đặt cọc bảo đảm dự thầu với giá trị 80 tỷ đồng. Đến ngày 22/01/2025, chỉ có liên danh CC1, CTD và FCN tham gia đấu thầu và được đánh giá đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật.

    (2) Vai trò và thế mạnh của các đơn vị trong liên danh

    - Cả ba doanh nghiệp trúng thầu đều là những đơn vị có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng:

    - Coteccons (CTD): Chuyên về xây dựng dân dụng, đang mở rộng sang lĩnh vực hạ tầng.

    - CC1: Một trong những nhà thầu lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, là thành viên của liên danh Vietur – đơn vị trúng gói thầu nhà ga hành khách trị giá 35.000 tỷ đồng.

    - FECON (FCN): Có thế mạnh về nền móng công trình, hạ tầng kỹ thuật và giao thông.

    Trước đó, Coteccons từng tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 với tư cách đứng đầu liên danh Hoa Lư nhưng không thành công. Trong khi đó, CC1 là thành viên của liên danh Vietur – đơn vị đã giành được hợp đồng thi công nhà ga hành khách.

    (3) Dự án sân bay Long Thành và vai trò của gói thầu 11.5

    Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần:

    Dự án thành phần 1 – Trụ sở các cơ quan nhà nước.

    Dự án thành phần 2 – Các công trình phục vụ quản lý bay.

    Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu, trong đó có nhà để xe (gói thầu 11.5).

    Dự án thành phần 4 – Các công trình dịch vụ mặt đất.

    Sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 16 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 cần khoảng 4,6 tỷ USD. Khi hoàn thành, sân bay có thể phục vụ 100 triệu lượt hành khách và vận chuyển 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

    Việc Coteccons, CC1 và FECON trúng thầu gói thầu nhà để xe không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn khẳng định vị thế của các nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

    CTD trúng thầu sân bay Long Thành? Dự án sân bay hơn 3100 tỷ thuộc về liên doanh CTD, CC1, FCN?

    CTD trúng thầu sân bay Long Thành? Dự án sân bay hơn 3100 tỷ thuộc về liên doanh CTD, CC1, FCN? (Hình ảnh từ Internet)

    Phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030

    Căn cứ theo mục 6 Chương V Quyết định 586/QĐ-TTg năm 2024 quy định về phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030 như sau:

    - Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hệ thống đường cao tốc, đường sắt quốc gia và vùng. Phát triển toàn diện các dịch vụ hàng không trong phạm vi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    - Tại huyện Long Thành: phát triển khu đô thị tại phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành; phát triển các khu cụm công nghiệp, logistics phía Đông Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành, liên kết với hệ thống công nghiệp - dịch vụ hậu cần cảng biển Cái Mép - Thị Vải; phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và Vành đai 4 vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Tại huyện Nhơn Trạch: phát triển chuỗi đô thị - dịch vụ - công nghiệp công nghệ cao, kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng biển Phước An, trung tâm thành phố Hồ Chí Minh; phát triển tuyến dịch vụ - du lịch kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

    - Tại huyện Cẩm Mỹ: phát triển khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ Sông Nhạn tại cửa ngõ phía Đông Bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    Như vậy, phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030 được thực hiện như trên.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    315