Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ 02/02/2025
Nội dung chính
Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ 02/02/2025
Ngày 22/01/2025, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định 16/2025/QĐ-UBND Ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Quyết định 16/2025/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 02/02/2025.
Ban hành kèm theo Quyết định 16/2025/QĐ-UBND Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (sau đây gọi là Quy định kèm theo Quyết định 16/2025/QĐ-UBND)
Căn cứ Điều 3, 4 Quy định kèm theo Quyết định 16/2025/QĐ-UBND về nguyên tắc và hình thức luân chuyển hồ sơ như sau:
(1) Đảm bảo thực hiện theo quy định hiện hành về thời gian thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan có liên quan trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
(2) Việc luân chuyển hồ sơ phải thực hiện thường xuyên, thống nhất trong phạm vi toàn tỉnh trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được pháp luật quy định cho từng ngành.
(3) Khi phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính có những nội dung phức tạp, các cơ quan có liên quan phải có văn bản phản hồi thông tin hoặc trả hồ sơ. Những vướng mắc phát sinh trong triển khai phải được bàn bạc, thống nhất giải quyết kịp thời; trường hợp không thống nhất hướng giải quyết thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan quản lý trực tiếp cấp trên để xem xét, quyết định.
Việc luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính được thực hiện bằng hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện tử. Trong thời gian hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin giữa Cơ quan Thuế và Sở Tài
nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký
đất đai, tùy theo điều kiện thực tế về hạ tầng công nghệ thông tin tại các địa
phương để triển khai việc chuyển hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện tử.
Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (hình từ internet)
Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án từ 02/02/2025
Căn cứ Điều 7 Quy định kèm theo Quyết định 16/2025/QĐ-UBND về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án như sau:
(1) Căn cứ quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết và hồ sơ mà người sử dụng đất nộp tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển Phiếu chuyển thông tin cho Cơ quan Thuế để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật trong thời gian không quá 03 ngày làm việc.
(2) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ quy định tại khoản này, Cơ quan Thuế tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Gửi Thông báo nộp tiền cho người sử dụng đất, đồng thời gửi Văn phòng Đăng ký đất đai để theo dõi.
Trường hợp chưa đủ cơ sở để tính số tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan Thuế phải thông báo bằng văn bản cho Văn phòng Đăng ký đất đai và thông báo bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp huyện thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường (trường hợp có nội dung đề nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) để bổ sung hồ sơ.
Trong thời hạn 05 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ bổ sung thì Cơ quan Thuế phải tính và ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, Cơ quan Thuế phải thực hiện chuyển Thông báo đến người sử dụng đất.
Trường hợp chuyển Thông báo bằng đường bưu điện theo địa chỉ, số điện thoại liên lạc của người sử dụng đất đã ghi trong Phiếu chuyển thông tin thì phải gửi theo hình thức “gửi bảo đảm”. Trường hợp chuyển Thông báo trực tiếp đến người sử dụng đất, việc giao nhận phải ghi vào “Sổ giao Thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai” theo Mẫu số 04/LCHS ban hành kèm theo Nghị định số 103/2024/NĐ-CP.
(3) Người sử dụng đất có trách nhiệm nộp tiền theo đúng thời hạn tại Thông báo do Cơ quan Thuế ban hành. Trường hợp nộp chậm so với thời hạn quy định tại Thông báo của Cơ quan Thuế thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
(4) Chậm nhất ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày nhận được đầy đủ, chính xác thông tin nộp tiền vào ngân sách nhà nước, Cơ quan Thuế gửi thông báo về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Văn phòng Đăng ký đất đai.
(5) Căn cứ hồ sơ đề nghị đăng ký biến động đất đai và Thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính về thu tiền sử dụng đất của Cơ quan Thuế, Văn phòng Đăng ký đất đai trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.