Quy định về đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công năm 2025 như nào?
Nội dung chính
Quy định về đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công như nào?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 49 Nghị định 29/2021/NĐ-CP quy định về đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công được quy định như sau:
- Phương pháp đánh giá hiệu quả chương trình đầu tư công: phương pháp so sánh, đối chiếu (giữa kết quả/số liệu thực tế thu thập tại thời điểm đánh giá và mục tiêu/kế hoạch đặt ra; hoặc giữa các thông số của dự án tại thời điểm đánh giá với các chỉ số tiêu chuẩn; hoặc kết hợp).
- Tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công:
+ Sự phù hợp của chương trình với mục tiêu kinh tế - xã hội quốc gia, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với nhu cầu của đối tượng hưởng lợi và chính sách phát triển của nhà tài trợ (nếu có);
+ Mức độ đạt được mục tiêu đầu tư chương trình theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt;
+ Chỉ số khai thác, vận hành thực tế của chương trình so với các chỉ số khai thác, vận hành của chương trình đã được phê duyệt;
+ Các tác động kinh tế - xã hội, môi trường và các mục tiêu phát triển đặc thù khác (xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, hộ chính sách, đối tượng ưu tiên,...);
+ Các biện pháp để giảm thiểu các tác động tiêu cực về xã hội, môi trường được thực hiện.
Quy định về đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công như nào? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định như nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 29/2021/NĐ-CP quy định về đánh giá chương trình đầu tư công như sau:
Điều 49. Đánh giá chương trình đầu tư công
1. Đánh giá chương trình đầu tư công được thực hiện như sau:
a) Chương trình đầu tư công phải thực hiện đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn, đánh giá kết thúc, đánh giá tác động;
b) Cơ quan chủ quản, người có thẩm quyền quyết định đầu tư quyết định việc đánh giá đột xuất chương trình khi cần thiết.
2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công:
a) Chủ chương trình chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn và đánh giá kết thúc;
b) Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá đột xuất, đánh giá tác động;
c) Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công và cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện các loại đánh giá theo kế hoạch và đánh giá đột xuất chương trình thuộc phạm vi quản lý.
[...]
Theo đó, trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định như sau:
- Chủ chương trình chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn và đánh giá kết thúc;
- Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá đột xuất, đánh giá tác động;
- Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công và cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện các loại đánh giá theo kế hoạch và đánh giá đột xuất chương trình thuộc phạm vi quản lý.
Nội dung đánh giá chương trình đầu tư công thực hiện như nào?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 49 Nghị định 29/2021/NĐ-CP quy định về nội dung đánh giá chương trình đầu tư công thực hiện theo quy định tại Điều 73 Luật Đầu tư công 2024 như sau:
- Nội dung đánh giá ban đầu bao gồm:
+ Công tác chuẩn bị, tổ chức, huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình, dự án bảo đảm đúng mục tiêu, tiến độ đã được phê duyệt;
+ Những vướng mắc, phát sinh mới xuất hiện so với thời điểm phê duyệt chương trình, dự án;
+ Đề xuất các biện pháp giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh phù hợp với điều kiện thực tế.
- Nội dung đánh giá giữa kỳ hoặc đánh giá giai đoạn bao gồm:
+ Sự phù hợp của kết quả thực hiện chương trình, dự án so với mục tiêu đầu tư;
+ Mức độ hoàn thành khối lượng công việc đến thời điểm đánh giá so với kế hoạch được phê duyệt;
+ Đề xuất các giải pháp cần thiết, kể cả việc điều chỉnh chương trình, dự án.
- Nội dung đánh giá kết thúc bao gồm:
+ Quá trình thực hiện chương trình, dự án: hoạt động quản lý thực hiện chương trình, dự án; kết quả thực hiện các mục tiêu của chương trình, dự án; các nguồn lực đã huy động; các lợi ích do chương trình, dự án mang lại cho những đối tượng thụ hưởng; các tác động, tính bền vững của chương trình, dự án;
+ Bài học rút ra sau quá trình thực hiện chương trình, dự án và đề xuất các khuyến nghị cần thiết; trách nhiệm của tổ chức tư vấn, cơ quan chủ quản, chủ chương trình, chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Nội dung đánh giá tác động của chương trình, dự án bao gồm:
+ Thực trạng kinh tế - kỹ thuật vận hành;
+ Tác động kinh tế - xã hội;
+ Tác động môi trường, sinh thái;
+ Tính bền vững của dự án;
+ Bài học rút ra từ chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, thực hiện, vận hành chương trình, dự án; trách nhiệm của tổ chức tư vấn, cơ quan chủ quản, chủ chương trình, chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Nội dung đánh giá đột xuất bao gồm:
+ Sự phù hợp của kết quả thực hiện chương trình, dự án đến thời điểm đánh giá so với mục tiêu đầu tư;
+ Mức độ hoàn thành khối lượng công việc đến thời điểm đánh giá so với kế hoạch được phê duyệt;
+ Xác định những phát sinh ngoài dự kiến (nếu có), nguyên nhân phát sinh ngoài dự kiến và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
+ Ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của những phát sinh ngoài dự án đến việc thực hiện chương trình, dự án, khả năng hoàn thành các mục tiêu của chương trình, dự án;
+ Đề xuất các giải pháp cần thiết.
- Chính phủ quy định phương pháp, tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công.