Phường Phú Nhuận gồm mấy phường TPHCM từ 01/7/2025 theo Nghị quyết 1685
Nội dung chính
Phường Phú Nhuận gồm mấy phường TPHCM từ 01/7/2025 theo Nghị quyết 1685
Theo Điều 1 Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH năm 2025 thống nhất sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, đơn vị hành chính tại Quận Phú Nhuận chính thức thay đổi sau sắp xếp như sau:
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 4, Phường 5 và Phường 9 (quận Phú Nhuận) thành phường mới có tên gọi là phường Đức Nhuận.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 1, Phường 2 và Phường 7 (quận Phú Nhuận), một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 15 (quận Phú Nhuận) thành phường mới có tên gọi là phường Cầu Kiệu.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 8, Phường 10, Phường 11 và Phường 13 (quận Phú Nhuận), phần còn lại của Phường 15 (quận Phú Nhuận) sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 54 Điều này thành phường mới có tên gọi là phường Phú Nhuận.
Theo đó, phường Phú Nhuận mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 5 phường cũ thuộc quận Phú Nhuận, cụ thể gồm:
- Phường 8
- Phường 10
- Phường 11
- Phường 13
- Phần còn lại của Phường 15 (sau khi một phần đã được sáp nhập vào phường Cầu Kiệu).
Trên đây là nội dung về Phường Phú Nhuận gồm mấy phường TPHCM từ 01/7/2025 theo Nghị quyết 1685
Phường Phú Nhuận gồm mấy phường TPHCM từ 01/7/2025 theo Nghị quyết 1685 (Hình từ Internet)
Chính quyền địa phương được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025:
Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương được quy định như sau:
- Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.
Hội đồng nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số.
Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; đồng thời đề cao thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
- Tổ chức chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.
- Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng chính quyền địa phương gần Nhân dân, phục vụ Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân; thực hiện đầy đủ cơ chế phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.
- Bảo đảm nền hành chính minh bạch, thống nhất, thông suốt, liên tục.
- Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do chính quyền địa phương quyết định và tổ chức thực hiện; phát huy vai trò tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
- Phân định rõ thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa phương; giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp xã.
Công an cấp nào có trách nhiệm cập nhật lại địa chỉ cư trú sau sáp nhập tỉnh thành?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 mục II Công văn 1555/BCA-C06 năm 2025:
THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ CƯ TRÚ CỦA CÔNG DÂN DO THAY ĐỔI ĐỊA GIỚI VÀ TÊN GỌI CỦA ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH VỚI HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ, CĂN CƯỚC CÔNG DÂN, ĐỊNH DANH VÀ XÁC THỰC ĐIỆN TỬ
1. Về việc điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú
Thực hiện Công điện số 557/CĐ-TTg ngày 18/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Căn cứ quy định tại Điều 26 Luật Cư trú[1], Bộ Công an đã ban hành văn bản chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nội dung trên, theo đó, Cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú khi Nghị quyết, Quyết định của cấp có thẩm quyền về sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập một số đơn vị cấp xã được ban hành (Công dân không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú khi có sự điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính).
[...]
Theo quy định trên, cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú khi Nghị quyết, Quyết định của cấp có thẩm quyền về sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập một số đơn vị cấp xã được ban hành.
Link tra cứu phường xã sau sáp nhập từ 01/7 trên cả nước mới nhất 2025
Dưới đây là link tra cứu phường xã sau sáp nhập từ 01/7 trên cả nước:
Hướng dẫn sử dụng công cụ tra cứu:
Bước 1: Truy cập vào đường link tra cứu phường xã sau sáp nhập từ 01/7
Bạn mở trình duyệt và truy cập trực tiếp vào trang:
https://thuviennhadat.vn/sap-nhap-tinh
Bước 2: Chọn địa phương cần tra cứu
Tại giao diện trang web:
- Bạn sẽ thấy một danh sách các tỉnh, thành phố có thay đổi về địa giới hành chính.
- Click chọn vào tỉnh/thành phố bạn muốn xem thông tin.
Bước 3: Xem chi tiết sáp nhập
Sau khi chọn địa phương, hệ thống sẽ hiển thị bảng thông tin bao gồm:
- Tên đơn vị hành chính cũ
- Tên đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập.