Đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1) đi qua các xã nào?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1) đi qua các xã nào?
Dự án đường liên cảng Nhơn Trạch giai đoạn 1 là một dự án giao thông trọng điểm nhóm A, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1) ổng chiều dài hơn 8,9 km, được chia thành 2 đoạn chính:
Đoạn 1: Dài khoảng 6,94 km, điểm đầu nối với đường ranh Khu công nghiệp Ông Kèo, điểm cuối giao với đường Lý Thái Tổ (xã Phú Hữu). Mặt cắt ngang đường rộng 61m.
Đoạn 2: Dài khoảng 1,97 km, điểm đầu giao với đường Lý Thái Tổ, điểm cuối tại vị trí khớp nối với Cảng Việt Thuận Thành (xã Phú Hữu). Mặt cắt ngang đường rộng 45m.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là khoảng 2.659 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, dự án đi qua địa bàn xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng là gần 1.200 tỷ đồng. Dự án cần thu hồi gần 52 ha đất và ảnh hưởng đến khoảng 251 hộ dân cần tái định cư.
Dự án đường liên cảng Nhơn Trạch giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công vào sáng ngày 27/9/2025, dự kiến thời gian hoàn thành vào tháng 3/2028.
Như vậy, Đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1) đia qua địa bàn xã Phú Đông, Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch cũ (nay là xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).
Đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1) đi qua các xã nào? (Hình từ internet)
Tổng quan tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1)
Tổng quan tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1) tham khảo:
Tên dự án | Xây dựng đường Liên Cảng, huyện Nhơn Trạch (giai đoạn 1) |
Địa điểm | Xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai |
Điểm đầu | nối với đường ranh Khu công nghiệp Ông Kèo |
Điểm cuối | Đường vào Cảng Việt Thuận Thành (xã Đại Phước) |
Tổng chiều dài | Khoảng 8,9 km |
Quy mô đầu tư | Nhóm A |
Tổng mức đầu tư | Khoảng 2.659 tỷ đồng từ nguồn ngân sách |
Đường liên cảng Nhơn Trạch (giai đoạn 1) được kỳ vọng sẽ tạo thành một hành lang vận tải hiệu quả kết nối các cảng biển, cảng sông trong khu vực Nhơn Trạch - vốn được xem là cửa ngõ logistics phía Nam. Công trình này sẽ tăng công suất khai thác hệ thống cảng, đón đầu khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động (dự kiến tháng 6/2026), đồng thời thúc đẩy hình thành chuỗi liên kết hoàn chỉnh: cảng - logistics - khu công nghiệp - đô thị ven sông.
Dự án sẽ làm giảm bớt chi phí vận chuyển và được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển các đô thị văn minh, hiện đại ven sông Đồng Nai góp phần định hình sự tăng trưởng bứt phá cho kinh tế tỉnh Đồng Nai và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Khi sử dụng đất hành lang an toàn đường liên cảng Nhơn Trạch phải bảo đảm các quy định nào?
Dựa theo Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ:
Điều 16. Quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ
1. Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
a) Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
b) Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
c) Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
3. Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều này và các quy định sau đây:
a) Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
b) Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
c) Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
5. Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
[...]
Theo đó, khi sử dụng đất hành lang an toàn đường liên cảng Nhơn Trạch phải bảo đảm các quy định sau:
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
- Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định.