Phân luồng giao thông các hướng ra, vào TP Hà Nội nghỉ lễ 30 4 1 5 theo phương án nào?

Phương án phân luồng giao thông các hướng ra, vào TP Hà Nội nghỉ lễ 30 4 1 5. Chính sách phát triển đường cao tốc năm 2025?

Nội dung chính

    Phân luồng giao thông các hướng ra, vào TP Hà Nội nghỉ lễ 30 4 1 5 theo phương án nào?

    Chiều 22/4, Sở Xây dựng Hà Nội thông tin phương án hướng dẫn, phân luồng giao thông từ trung tâm Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

    Cụ thể, phân luồng giao thông hướng các phương tiện từ thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Nam như sau:

    - Trung tâm Hà Nội đi nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

    - Trung tâm Hà Nội đi đường quốc lộ 1 cũ theo hướng Giải Phóng - Ngọc Hồi - quốc lộ 1 vào cao tốc Pháp Vận – Cầu Giẽ tại nút giao Vạn Điểm; nút giao Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên).

    - Quốc lộ 6 (trục Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung) - ngã ba Ba La đi đường 21B - quốc lộ 38 để ra quốc lộ 1 cũ (nút giao Đồng Văn) hoặc vào nút giao Vực Vòng đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

    - Quốc lộ 6 (trục Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung) - rẽ trái đi đường Phùng Hưng - đến đường trục phía Nam - rẽ trái đường tỉnh 427B - ra ga Thường Tín để vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

    - Quốc lộ 6 đi thị trấn Xuân Mai - đi đường Hồ Chí Minh – đường 21B.

    Nhằm giảm tải lưu lượng trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và nút giao Pháp Vân, các phương tiện từ các tỉnh phía Nam vào thành phố Hà Nội như sau:

    - Tại nút giao Liêm Tuyền trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi theo hướng tỉnh lộ 494 - quốc lộ 21B - quốc lộ 6 (ngã ba Ba La, Hà Đông).

    - Tại nút giao Vực Vòng trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi theo 2 hướng sau: Rẽ trái đi quốc lộ 38 - quốc lộ 21B - quốc lộ 6 (ngã ba Ba La, Hà Đông) hoặc rẽ phải đi quốc lộ 38 - qua cầu Yên Lệnh - quốc lộ 39A - đường tỉnh 379 - nút giao với đường Vành đai 3 (cầu Thanh Trì).

    - Tại nút giao Vạn Điểm, phương tiện rẽ trái đi quốc lộ 1 - đường tỉnh 429 - quốc lộ 21B - quốc lộ 6 (ngã ba Ba La, Hà Đông).

    - Tại nút giao Thường Tín, phương tiện đi theo hướng đường tỉnh 427 - đến đường trục phía Nam - đường Phùng Hưng (Hà Đông).

    Hướng các phương tiện từ thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Đông Bắc (tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn...) và ngược lại như sau:

    - Đường Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

    - Cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 18 đi cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

    - Cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Hà Huy Tập - Ngô Gia Tự - cầu Đuống - đi cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

    Hướng các phương tiện từ thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Tây Bắc (tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái...) và ngược lại như sau:

    - Cầu Thăng Long - Võ Văn Kiệt - quốc lộ 2 vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

    - Cầu Thăng Long - tỉnh lộ 23 - đường Mê Linh đi quốc lộ 2. Cầu Thăng Long - cầu vượt Nam Hồng - đường 23 - quốc lộ 2 - đường tỉnh 310B đi cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

    - Quốc lộ 3 - đường tỉnh 296 - vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Quốc lộ 32 đi Phú Thọ.

    Hướng các phương tiện từ thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc (tỉnh Hòa Bình, Sơn La...) và ngược lại như sau:

    - Đại lộ Thăng Long - đường Tản Lĩnh - Yên Bài - cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Quốc lộ 6 - thị trấn Xuân Mai - Hòa Bình.

    Hướng các phương tiện từ thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Đông (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương..) và ngược lại như sau:

    - Đường Cổ Linh - nút giao đường Vành đai 3 đường Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đường tỉnh 379 đi Hưng Yên, Hải Phòng.

    - Quốc lộ 5 cũ (Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận) đi Hải Dương. Cầu Thanh Trì - đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - đi quốc lộ 18.

    Phân luồng giao thông các hướng ra, vào TP Hà Nội nghỉ lễ 30 4 1 5 theo phương án nào?

    Phân luồng giao thông các hướng ra, vào TP Hà Nội nghỉ lễ 30 4 1 5 theo phương án nào? (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc năm 2025?

    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 cụ thể như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm 03 nội dung sau:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ.

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Đồng thời, Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    (1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách.

    (3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    - Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    97