Đặt mục tiêu hoàn thành 5000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030
Nội dung chính
Đặt mục tiêu hoàn thành 5000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030
Căn cứ Nghị quyết 273/NQ-CP năm 2025 do Chính phủ ban hành về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2025 có nội dung như sau:
II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường; xu hướng tập hợp lực lượng, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gia tăng; kinh tế tăng trưởng chậm lại. Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi; thiên tai, thời tiết cực đoan, bất thường, đặt ra nhiều thách thức và áp lực lớn đối với công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Bước sang tháng 9, là giai đoạn nước rút của quý III và chuẩn bị cho quý IV nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2025. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, chủ động tham mưu, đề xuất và xử lý công việc theo thẩm quyền; rà soát kỹ các nhiệm vụ trong tháng 9 và quý IV năm 2025 để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức để thực hiện tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu của năm, tạo đà, tạo lực, tạo thế cho tăng trưởng kinh tế 2 con số năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030; trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả các nội dung trọng tâm sau:
[...]
2. Quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, dự án liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế
[...]
b) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025, tiếp tục triển khai các dự án giao thông trọng điểm khác để đạt mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025, 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030; rà soát quy định pháp luật để phân cấp, phân quyền tối đa cho các địa phương trong quản lý, đầu tư các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính.
[...]
Như vậy, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc. Theo đó, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành và địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc đã có kế hoạch trong năm 2025.
Đặc biệt, Chính phủ đặt mục tiêu dài hạn đến năm 2030 hoàn thành 5000 km đường bộ cao tốc trên cả nước.
Đặt mục tiêu hoàn thành 5000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030 (Hình từ Internet)
Điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là gì?
Căn cứ Điều 3 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:
(1) Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;
- Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan;
- Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
(2) Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 12 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 12. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
[...]
3. Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm:
a) Nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký;
b) Thực hiện báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định. Hằng năm, gửi báo cáo doanh thu kèm theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán theo quy định về cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31 tháng 3 năm sau để thực hiện quản lý hợp đồng theo quy định.
[...]
Như vậy, tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có các trách nhiệm sau: