Mục tiêu đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Mục tiêu đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì? Thi công công trình bí mật nhà nước trên đường bộ đang khai thác có cần phải cấp giấy phép?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế

Nội dung chính

    Mục tiêu đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì?

    Mục tiêu đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì? được quy định tại Điều 1 Quyết định 348/QĐ-TTg năm 2024 như sau:

    Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án) với nội dung như sau:
    1. Mục tiêu đầu tư: Thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước; nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.
    2. Phạm vi, quy mô đầu tư
    a) Phạm vi đầu tư
    - Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
    - Điểm cuối (Hoà Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
    - Chiều dài tuyến khoảng 65km.
    b) Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật
    - Quy mô: Mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
    - Tiêu chuẩn kỹ thuật: Phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác với cấp đường cao tốc cấp 60 và cấp 80 theo TCVN 5729-2012.
    c) Phương án tuyến: Bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với ĐT.14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng ĐT.14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng ĐT.601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
    [...]

    Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với mục tiêu đầu tư như sau:

    - Thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội;

    - Từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại;

    - Nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước;

    - Nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.

    > XEM THÊM: 06 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe vào cuối năm 2025

    Mục tiêu đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì?

    Mục tiêu đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì? (Hình từ Internet)

    Thi công công trình bí mật nhà nước trên đường bộ đang khai thác có cần phải cấp giấy phép thi công không?

    Theo quy định tại Điều 32 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 32. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
    1. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm: xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa đường bộ đang khai thác; thi công xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi đất dành cho đường bộ; thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi đất dành cho đường bộ; xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị.
    2. Tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
    3. Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
    a) Thi công công trình bí mật nhà nước;
    b) Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
    c) Thi công trên đường chuyên dùng;
    d) Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
    đ) Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
    [...]

    Như vậy, thi công công trình bí mật nhà nước là một trong những trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công.

    Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định thế nào?

    Theo quy định tại Điều 35 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 35. Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì hoạt động bình thường, an toàn của kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của thiết kế trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bao gồm:
    a) Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ;
    b) Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ;
    c) Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ.
    2. Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
    a) Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
    b) Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;
    c) Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.
    [...]

    Như vậy, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

    - Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;

    - Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.

    > Xem thêm: Dự án Cao tốc Bắc Nam: sớm hoàn thành trong năm 2025 05 dự án thành phần trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị

     

    saved-content
    unsaved-content
    1