Nhà ở riêng lẻ cũ trong hành lang an toàn đường bộ ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xuống cấp thì có được sửa chữa không?
Nội dung chính
Xác định giới hạn hành lang an toàn đường bộ như thế nào?
Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 11/2010/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP, hành lang an toàn đường bộ được định nghĩa là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ.
Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được xác định như sau:
(1) Đối với đường ngoài đô thị, phạm vi hành lang an toàn đường bộ được xác định dựa trên cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, cụ thể như sau:
- 17 mét tính từ ranh đất của đường bộ ra mỗi bên đối với đường cấp 1 và cấp 2.
- 13 mét đối với đường cấp 3.
- 09 mét đối với đường cấp 4 và cấp 5.
- 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp 5.
(2) Đối với đường đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ được xác định là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
(3) Đối với đường cao tốc ngoài đô thị, phạm vi hành lang an toàn được quy định như sau:
- 17 mét tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên.
- 20 mét tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên, áp dụng cho cầu cạn và hầm.
- Trường hợp đường cao tốc có đường bên, hành lang an toàn được xác định theo cấp kỹ thuật của đường bên như sau:
+ 17 mét đối với đường cấp 1 và cấp 2.
+ 13 mét đối với đường cấp 3.
+ 09 mét đối với đường cấp 4 và cấp 5.
+ 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp 5.
- Trong mọi trường hợp, giới hạn hành lang an toàn không được nhỏ hơn:
+ 17 mét tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên.
+ 20 mét tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với cầu cạn và hầm.
(4) Đối với đường cao tốc trong đô thị, giới hạn hành lang an toàn được xác định như sau:
- Không nhỏ hơn 10 mét tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên, áp dụng cho cầu cạn và hầm.
- Là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được phê duyệt, áp dụng cho cầu cạn, hầm có đường bên và đường cao tốc có đường bên.
- Từ mép ngoài của mặt đường đến chỉ giới đường đỏ, nhưng không nhỏ hơn 10 mét đối với đường cao tốc không có đường bên.
(5) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt thì phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt, nhưng ranh giới hành lang an toàn dành cho đường sắt không được chồng lên công trình đường bộ.
Trường hợp đường bộ, đường sắt liền kề và chung nhau rãnh dọc thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn, nếu cao độ bằng nhau thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt.
(6) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa thì ranh giới hành lang an toàn là mép bờ tự nhiên.
Nhà ở riêng lẻ cũ trong hành lang an toàn đường bộ ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xuống cấp thì có được sửa chữa không? (Hình từ Internet)
Nhà ở riêng lẻ cũ trong hành lang an toàn đường bộ ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xuống cấp thì có được sửa chữa không?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật Nhà ở 2023, nhà ở riêng lẻ được hiểu là nhà ở xây dựng trên thửa đất riêng biệt thuộc quyền sử dụng của tổ chức, cá nhân hoặc trên đất thuê, đất mượn của tổ chức, cá nhân. Các loại nhà ở này bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập, được xây dựng với mục đích để ở hoặc sử dụng hỗn hợp.
Về hành lang an toàn đường bộ, theo phân tích trước đó, giới hạn đối với đường đô thị được xác định là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Khoản 3 Điều 29 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT quy định rằng công trình nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm trong hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn công trình đường bộ được phép tồn tại tạm thời. Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc là công trình phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới hay mở rộng. Đồng thời, người sử dụng đất phải ký cam kết với UBND cấp xã và đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường về việc tuân thủ các điều kiện này. Trường hợp công trình bị xuống cấp nhưng chưa được Nhà nước thực hiện đền bù hoặc giải tỏa, nếu có nhu cầu sửa chữa để tiếp tục sử dụng, người dân cần phối hợp với UBND cấp xã và cơ quan quản lý tuyến đường để thực hiện kiểm kê đất, tài sản trên đất, qua đó làm cơ sở cho việc bồi thường hoặc thống nhất phương án sửa chữa.
Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 26/2017/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh quy định một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu nằm trong phần đất dành cho đường giao thông (giới hạn trong phạm vi chỉ giới đường đỏ), việc sửa chữa hoặc cải tạo được cho phép. Tuy nhiên, quy mô cải tạo chỉ được thực hiện theo hiện trạng cũ hoặc xây dựng lại với điều kiện tối đa không quá 03 tầng.
Từ những quy định pháp luật nêu trên, có thể khẳng định rằng nhà ở cũ trong hành lang an toàn đường bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh khi bị xuống cấp, vẫn có thể được sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa phải được thực hiện theo quy định hiện hành, cụ thể là giữ nguyên quy mô hiện trạng hoặc xây dựng mới không quá 03 tầng. Chủ sở hữu phải liên hệ UBND cấp xã và cơ quan quản lý tuyến đường để thống nhất phương án sửa chữa, bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
Có được xây mới nhà ở trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ?
Theo khoản 1 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008, phạm vi đất dành cho đường bộ bao gồm đất của đường bộ và đất thuộc hành lang an toàn đường bộ.
Khoản 2 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng nêu rõ rằng, trong phạm vi đất dành cho đường bộ, việc xây dựng các công trình khác, bao gồm công trình nhà ở, là không được phép, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. Cụ thể, các công trình được phép xây dựng trong phạm vi này phải là công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài hành lang đường bộ và cần được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Những công trình này bao gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, quản lý và khai thác đường bộ, hoặc công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp thoát nước, xăng, dầu, khí.
Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, không được xây mới nhà ở trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Chỉ những công trình thiết yếu được cấp có thẩm quyền cho phép mới được thực hiện trong phạm vi này.