Nguyên tắc điều tra, thông tin đối với tai nạn, sự cố hàng không được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Nguyên tắc điều tra, thông tin đối với tai nạn, sự cố hàng không được quy định như thế nào?
Nguyên tắc điều tra, thông tin đối với tai nạn, sự cố hàng không được quy định tại Điều 5 Quyết định 399/QĐ-CHK năm 2015 về Quy chế báo cáo an toàn hàng không do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành, cụ thể như sau:
- Cục Hàng không Việt Nam thực hiện điều tra tai nạn, sự cố nghiêm trọng theo quy định tại Nghị định 75/2007/NĐ-CP ngày 09/5/2007 và ủy quyền của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải và sự cố khác khi xét thấy cần thiết.
- Tổ chức có trách nhiệm báo cáo được phân cấp thực hiện công tác điều tra nguyên nhân, giảng bình đối với các sự cố khác (mức C, D) và vụ việc an toàn hàng không thuộc trách nhiệm của mình theo quy trình được thiết lập trong Tài liệu hệ thống quản lý an toàn của đơn vị, với các bước theo quy định tại phụ lục XV. Quá trình tổ chức, thực hiện công tác giảng bình không được ảnh hưởng đến việc bảo vệ hiện trường, chứng cứ phục vụ công tác điều tra của Cục Hàng không Việt Nam.
- Kết luận điều tra, các thông tin về tai nạn, sự cố là tài liệu lưu hành nội bộ, chỉ gửi các tổ chức, cá nhân liên quan, không được thông tin ra ngoài. Quyền thông tin thuộc Cục trưởng, Phó Cục trưởng phụ trách.
- Xử lý hành chính phải căn cứ kết luận điều tra.