Nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thay đổi trong trường hợp nào?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thay đổi trong trường hợp nào?

Nội dung chính

    Nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thay đổi trong trường hợp nào? 

    Căn cứ vào Điều 7 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định các trường hợp thay đổi (điều chỉnh) nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm:

    - Đánh giá lại giá trị tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thực hiện kiểm kê theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.

    - Thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm cả trường hợp:

    + Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng tài sản khác nhưng trong dự án có nội dung đầu tư vào tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có

    + Chủ đầu tư dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng tài sản không phải là cơ quan quản lý tài sản).

    - Tháo dỡ một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong trường hợp giá trị bộ phận tài sản tháo dỡ đang được hạch toán chung trong nguyên giá tài sản), trừ trường hợp việc tháo dỡ để thay thế khi bảo trì công trình.

    - Lắp đặt thêm một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trừ trường hợp lắp đặt để thay thế khi bảo trì công trình.

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị mất một phần hoặc hư hỏng nghiêm trọng do thiên tai, sự cố bất khả kháng hoặc những tác động đột xuất khác (trừ trường hợp tài sản được khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật về bảo trì đường bộ hoặc được khôi phục lại thông qua bảo hiểm, bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan). 

    Nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thay đổi trong trường hợp nào?

    Nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thay đổi trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

    Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 12. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
    2. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
    3. Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    4. Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều này.

    Theo đó, quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với các quy hoạch sau:

    - Quy hoạch mạng lưới đường bộ;

    - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh;

    - Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện;

    - Và các quy hoạch khác có liên quan. 

    Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 5. Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ
    [...]
    2. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
    a) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
    b) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
    c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
    [...]

    Theo đó, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành nhằm cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ.

    Nội dung bao gồm việc xác định hướng tuyến, điểm khống chế, quy mô tuyến, cầu, hầm, bến phà, các điểm giao cắt chính, phương án kết nối với các phương thức vận tải khác và hệ thống đô thị.

    Đồng thời, quy hoạch cũng nêu nhu cầu sử dụng đất, vốn đầu tư, lộ trình và giải pháp thực hiện. Bộ Giao thông vận tải là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

    saved-content
    unsaved-content
    2