Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai không?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai không?

Nội dung chính

    Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai không?

    Căn cứ Điều 38 Luật Đường bộ 2024 quy định về trách nhiệm thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai của người quản lý, sử dụng đường bộ như sau:

    Điều 38. Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ
    [...]
    2. Việc thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với các tuyến đường đã đưa vào khai thác, sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, quy định khác của pháp luật có liên quan và các quy định sau đây:
    a) Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
    b) Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai đối với đường bộ được giao quản lý, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn; sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng công trình đường bộ đối với các trường hợp không bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; khắc phục nguy cơ sập đổ công trình đường bộ, công trình liền kề; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ;
    c) Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
    [...]

    Như vậy, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai đối với đường bộ được giao quản lý, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn; sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng công trình đường bộ đối với các trường hợp không bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; khắc phục nguy cơ sập đổ công trình đường bộ, công trình liền kề; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ. 

    Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai không?

    Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai không? (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 4. Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
    1. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
    a) Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
    b) Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
    c) Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
    2. Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
    3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Như vậy, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, thân thiện môi trường, kết nối đồng bộ các tuyến và phương thức vận tải.

    - Đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội, đa dạng hình thức đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác hạ tầng.

    - Ưu tiên phát triển đường cao tốc, công trình trọng điểm, hạ tầng tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, đô thị lớn để giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn cho nhóm yếu thế; phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội kết hợp quốc phòng, an ninh.

    Quy hoạch mạng lưới đường bộ là cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ?

    Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 5. Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
    a) Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
    b) Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
    c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
    [...]

    Theo đó, quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển và tổ chức không gian hệ thống quốc lộ, làm cơ sở định hướng cho việc lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    1