Ngụ binh ư nông có nghĩa là gì?

Ngụ binh ư nông có nghĩa là gì? Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn nào?

Nội dung chính

    Ngụ binh ư nông có nghĩa là gì?

    Ngụ binh ư nông là một chính sách quân sự quan trọng trong lịch sử phong kiến Việt Nam, có nghĩa là "gửi binh ở nhà nông". Chính sách này cho phép quân sĩ được chia thành các phiên, luân phiên luyện tập quân sự, trong khi thanh niên đăng ký vào sổ quân nhưng vẫn ở nhà sản xuất nông nghiệp. Khi có chiến tranh, triều đình sẽ điều động những người đã đăng ký để bổ sung quân đội, đảm bảo lực lượng chiến đấu mà không làm suy yếu sản xuất nông nghiệp.

    Ngụ binh ư nông là một giải pháp thông minh nhằm duy trì sự cân bằng giữa kinh tế và quốc phòng. Trong thời bình, thanh niên khỏe mạnh vẫn tiếp tục lao động sản xuất để phát triển đất nước, nhưng đồng thời vẫn được tổ chức, quản lý trong một hệ thống quân sự dự bị. Việc này giúp nhà nước không phải duy trì một đội quân thường trực quá lớn, giảm bớt gánh nặng tài chính, nhưng khi cần, lực lượng quân sự vẫn có thể huy động nhanh chóng và hiệu quả.

    Chính sách Ngụ binh ư nông đã được áp dụng dưới thời nhà Lý, Trần, Lê sơ, trở thành một trong những nền tảng quan trọng giúp các triều đại này duy trì nền quốc phòng vững chắc. Đặc biệt, dưới thời nhà Lý, quân đội được chia thành hai bộ phận chính: quân thường trực đóng tại kinh đô và quân địa phương gồm những người dân đăng ký nghĩa vụ quân sự nhưng vẫn lao động sản xuất tại quê nhà. Khi đất nước lâm nguy, các thanh niên này sẽ nhanh chóng được điều động để chiến đấu bảo vệ lãnh thổ.

    Không chỉ giúp bảo vệ đất nước, chính sách này còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế. Vì binh lính vẫn tham gia sản xuất, đất nước không rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động, đảm bảo đời sống nhân dân ổn định. Đồng thời, khi chiến tranh kết thúc, những người lính có thể nhanh chóng trở về với công việc đồng áng, góp phần tái thiết đất nước.

    Nhìn chung, Ngụ binh ư nông (gửi binh ở nhà nông) là một chính sách quân sự mang tính chiến lược, giúp duy trì lực lượng vũ trang mà không làm ảnh hưởng lớn đến kinh tế. Chính sách này thể hiện sự sáng tạo của các triều đại phong kiến Việt Nam trong việc tổ chức quân đội, đảm bảo cả phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước lâu dài.

    (Nội dung về Ngụ binh ư nông có nghĩa là gì? chỉ mang tính chất tham khảo)

    Ngụ binh ư nông có nghĩa là gì? (Hình từ Internet)

    Ngụ binh ư nông có nghĩa là gì? (Hình từ Internet)

    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn nào?

    Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Theo đó, chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

    Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    51