Tác giả của bộ Đại Việt sử ký là ai?

Tác giả của bộ Đại Việt sử ký là ai? Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

Nội dung chính

    Tác giả của bộ Đại Việt sử ký là ai?

    Bộ Đại Việt sử ký là bộ chính sử đầu tiên của Việt Nam, được biên soạn bởi Lê Văn Hưu vào thế kỷ XIII, dưới triều đại nhà Trần. Đây là một công trình sử học quan trọng, đặt nền móng cho việc ghi chép lịch sử chính thống của dân tộc Việt Nam.

    Lê Văn Hưu (1230 – 1322) là một danh sĩ, nhà sử học nổi tiếng thời Trần. Ông là người có kiến thức uyên thâm về lịch sử, chính trị và văn hóa. Năm 1247, khi mới 17 tuổi, ông đã đỗ Bảng nhãn trong khoa thi Thái học sinh dưới thời Trần Thái Tông.

    Bộ Đại Việt sử ký gồm 30 quyển, viết bằng chữ Hán, ghi chép lịch sử Việt Nam từ thời Triệu Đà (Triệu Vũ đế) đến hết triều đại Lý Chiêu Hoàng. Đây là bộ sử đầu tiên của nước ta được biên soạn theo hình thức chính sử, có hệ thống rõ ràng, mang tính biên niên, tức là ghi chép các sự kiện theo trình tự thời gian.

    Tóm lại, tác giả của bộ Đại Việt sử ký là Lê Văn Hưu.

    Tác giả của bộ Đại Việt sử ký là ai?

    Tác giả của bộ Đại Việt sử ký là ai? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    >>> Xem thêm: Đề minh họa Lịch sử thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025 và đáp án? Đề minh họa Lịch sử 2025 thế nào?

    Chuyên viên pháp lý Võ Trung Hiếu
    saved-content
    unsaved-content
    35