Danh sách sáp nhập tỉnh theo Kết luận 127 sẽ không chỉ dựa vào quy mô dân số và diện tích có đúng không?
Nội dung chính
Danh sách sáp nhập tỉnh theo Kết luận 127 sẽ không chỉ dựa vào quy mô dân số và diện tích có đúng không?
Theo nội dung Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 có nêu như sau:
II- NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
- Giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó: (1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. (2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã. (3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
- Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
Như vậy tại Kết luận 127 cũng đã nêu rõ việc nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ không chỉ căn cứ vào quy mô dân số, diện tích mầ còn cần phải nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
Bên cạnh đó tại Kết luận 127 cũng có nêu việc xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh cần bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
Danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127 sẽ không chỉ dựa vào quy mô dân số và diện tích có đúng không? (Hình từ Internet)
Mục tiêu nghiên cứu sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127 được nêu như thế nào?
Tại Mục I Kết luận 127-KL/TW năm 2025 có nội dung về mục tiêu và yêu cầu như sau:
I- MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Bảo đảm các nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu theo các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 18.
2. Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Việc nghiên cứu phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
3. Xác định quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai thực hiện theo phương châm "vừa chạy vừa xếp hàng" để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, tiến độ để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào trung tuần tháng 4/2025.
4. Các cấp ủy, cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ thực hiện. Quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến các hoạt động của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
5. Tập trung quán triệt, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, chủ động tham gia các nội dung, nhiệm vụ liên quan, nhất là quan tâm công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.
Theo đó việc nghiên cứu định hướng sáp nhập một số tỉnh, phải được tiến hành một cách khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh;
Bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Quy mô dân số tỉnh Hà Tĩnh hiện nay như thế nào? Dân số tác động đến thị trường nhà đất Hà Tĩnh ra sao?
Theo cập nhật từ dữ liệu Liên Hợp quốc và Cục Thống kê Việt Nam dân số Hà Tĩnh là 1.323.750 người tính đến năm 2022 theo ước tính trung bình của Cục Thống kê Việt Nam, đứng thứ 26 cả nước.
- Mật độ dân số (Người/ Km2): 221
- Tỷ lệ tăng dân số (%): 0,24
- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên (‰): 10,50
- Tỷ suất di cư thuần (‰): –3,36
- Tỷ suất sinh: 2,87
- Tỷ suất giới tính (Nam/ 100 Nữ): 98,93
- Tuổi thọ trung bình: 72,81
Hiện nay Tỉnh Hà Tĩnh được chia thành 12 đơn vị hành chính cấp quận huyện, bao gồm 1 thành phố, 2 thị xã và 09 huyện.
Tác động của dân số đến thị trường nhà đất Hà Tĩnh:
Gia tăng nhu cầu nhà ở:
Sự gia tăng dân số dẫn đến nhu cầu về nhà ở tăng, đặc biệt tại các khu vực đô thị và vùng kinh tế phát triển. Theo báo cáo, thị trường bất động sản Hà Tĩnh đã ghi nhận sự tăng trưởng về lượng giao dịch và mức độ quan tâm của khách hàng trong thời gian qua.
Phát triển hạ tầng đô thị:
Tỷ lệ đô thị hóa tại Hà Tĩnh đạt gần 31%, tăng gần 3% so với năm 2020, nhờ thu hút nhiều dự án đầu tư lớn trong các lĩnh vực công nghiệp, bất động sản, thương mại và dịch vụ. Sự phát triển này góp phần tăng giá trị bất động sản tại các khu vực đô thị.
Tác động của già hóa dân số:
Hiện nay, số người trên 60 tuổi chiếm 18,6% dân số toàn tỉnh, với chỉ số già hóa đạt 61,75%. Xu hướng già hóa dân số có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về các loại hình bất động sản phù hợp, như nhà ở dành cho người cao tuổi hoặc các dịch vụ hỗ trợ liên quan.
Di cư và tác động đến thị trường:
Tỷ suất di cư thuần của Hà Tĩnh là -3,36‰, cho thấy tình trạng người dân rời khỏi địa phương để tìm kiếm cơ hội ở nơi khác. Điều này có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung bất động sản ở một số khu vực, ảnh hưởng đến giá cả và thanh khoản trên thị trường.
Dân số Hà Tĩnh đang trong giai đoạn chuyển đổi với sự gia tăng tổng thể nhưng cũng đối mặt với thách thức về già hóa và di cư. Những yếu tố này tác động trực tiếp đến nhu cầu và xu hướng phát triển của thị trường bất động sản địa phương. Nhà đầu tư và các bên liên quan cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố nhân khẩu học để đưa ra chiến lược phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế và đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường.