Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định?
Nội dung chính
Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định?
Ngày 24/01/1976, Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định chính thức ra mắt Nhân dân tại Nhà hát lớn Thành phố. Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định là đồng chí Võ Văn Kiệt. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình thiết lập chính quyền cách mạng tại miền Nam sau ngày giải phóng.
Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định, đồng chí Võ Văn Kiệt, đã có những đóng góp quan trọng trong việc ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống quản lý hành chính phù hợp với thời kỳ mới. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, thành phố từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh, tổ chức lại đời sống cho nhân dân và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững sau này.
Có thể nói, Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định đã đóng vai trò then chốt trong công cuộc kiến thiết thành phố sau giải phóng, góp phần vào sự nghiệp thống nhất và phát triển đất nước.
Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.