Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Mua bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm mà không đủ điều kiện sẽ bị phạt như thế nào?

Mua bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm mà không đủ điều kiện sẽ bị phạt như thế nào?

Nội dung chính

    Thế nào là hợp đồng mua bán tài sản?

    Căn cứ tại Điều 430 Bộ Luật dân sự 2015 hợp đồng mua bán tài sản được quy định như sau:

    Hợp đồng mua bán tài sản
    Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.
    Hợp đồng mua bán nhà ở, mua bán nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và luật khác có liên quan.

    Theo đó, hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. 

    Điều kiện bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hằng năm được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 46 Luật Đất đai 2024 quy định về điều kiện bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền hằng năm như sau:

    Điều kiện bán tài sản gắn liền với đất, quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm
    1. Tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm khi có đủ các điều kiện sau đây:
    a) Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp và đã được đăng ký theo quy định của pháp luật;
    b) Đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận (nếu có), trừ trường hợp phải thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực thi hành, quyết định cưỡng chế của cơ quan thi hành án dân sự hoặc kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra.

    Theo quy định trên, để được bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm phải có đủ các điều kiện sau đây:

    - Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp và đã được đăng ký theo quy định của pháp luật

    - Đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận (nếu có), trừ trường hợp phải thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực thi hành, quyết định cưỡng chế của cơ quan thi hành án dân sự hoặc kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra.

    Mua bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm mà không đủ điều kiện sẽ bị phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

    Mua bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm mà không đủ điều kiện sẽ bị phạt như thế nào? 

    Căn cứ tại Điều 23 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định về việc mua bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm mà không đủ điều kiện sẽ bị phạt như sau:

    - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm khi người mua tài sản gắn liền với đất thuê có ngành nghề kinh doanh không phù hợp dự án đầu tư hoặc không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư hoặc vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó.

    - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm khi tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập không hợp pháp hoặc chưa hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận.

    Ngoài xử phạt bằng tiền, người vi phạm có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

    - Đối với trường hợp mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm khi người mua tài sản gắn liền với đất thuê có ngành nghề kinh doanh không phù hợp dự án đầu tư hoặc không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư hoặc vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó, buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

    + Buộc chấm dứt hợp đồng mua, bán tài sản gắn liền với đất

    + Buộc bên bán tài sản nộp lại số lợi bất hợp pháp khi mua bán tài sản đó

    - Đối với trường hợp mua bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm khi tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập không hợp pháp hoặc chưa hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận, buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

    + Buộc hoàn thành xây dựng đối với trường hợp chưa hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận mà đã chuyển nhượng 

    + Buộc chấm dứt hợp đồng mua, bán tài sản gắn liền với đất

    + Buộc bên bán tài sản nộp lại số lợi bất hợp pháp khi mua bán tài sản đó

    + Buộc xử lý tài sản tạo lập không hợp pháp gắn liền với đất thuê

    Lưu ý: Mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân, trường hợp là tổ chức sẽ áp dụng mức phạt theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 91/2019/NĐ-CP là bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân có cùng một hành vi vi phạm hành chính. 

    11