Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 9 và lớp 12? Những kết bài nghị luận văn học hay nhất

Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 9 và lớp 12? Những kết bài nghị luận văn học hay nhất. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 9 và lớp 12? Những kết bài nghị luận văn học hay nhất

    Kết bài là phần quan trọng để đọng lại trong lòng người đọc những cảm nhận sâu sắc và toàn diện về bài nghị luận văn học. Một kết bài nghị luận văn học hay không chỉ giúp người viết khép lại bài viết một cách thuyết phục mà còn làm nổi bật giá trị nghệ thuật và nhân văn của tác phẩm. Dưới đây là những mẫu kết bài được chọn lọc, phù hợp với từng cách triển khai nghị luận văn học, giúp học sinh lớp 9 và lớp 12 tạo ấn tượng mạnh mẽ trong bài làm của mình.

    (1) Mẫu kết bài ngắn gọn và súc tích:

    "Qua tác phẩm, nhà văn/nhà thơ không chỉ gửi gắm những giá trị tư tưởng sâu sắc mà còn khơi gợi trong lòng người đọc những xúc cảm tinh tế và suy tư bền lâu. Tác phẩm chính là minh chứng sống động cho sức mạnh trường tồn của văn học và vẻ đẹp vĩnh cửu của giá trị nhân văn.”

    (2) Mẫu kết bài liên hệ mở rộng:

    "Tác phẩm khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn như những gợn sóng lan tỏa mãi trong lòng người đọc, vượt qua không gian và thời gian để gieo vào đời sống những giá trị nhân văn cao cả. Tác phẩm không chỉ gợi lên những bài học sâu sắc về tình yêu thương, sự sẻ chia và lòng nhân ái, mà còn thức tỉnh ý thức trách nhiệm của mỗi con người đối với cuộc đời. Qua đó, chúng ta nhận ra rằng văn chương không chỉ phản ánh hiện thực mà còn là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, giúp truyền tải những giá trị tốt đẹp của nhân loại. Chính từ ánh sáng mà tác phẩm mang lại, mỗi thế hệ đều có thể tìm thấy động lực để gìn giữ, phát huy và lan tỏa những điều cao quý, làm cho cuộc sống ngày càng thêm ý nghĩa và giàu giá trị tinh thần."

    (3) Mẫu kết bài khẳng định giá trị nghệ thuật:

    "Với sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ sáng tạo và nghệ thuật biểu đạt độc đáo, tác phẩm không chỉ dừng lại ở việc thể hiện nội dung mà còn mở ra một chân trời mới cho văn học. Những hình ảnh nghệ thuật được trau chuốt tinh tế, lời văn giàu nhạc điệu cùng lối xây dựng nhân vật chân thực đã làm cho tác phẩm mang giá trị thẩm mỹ sâu sắc. Không chỉ là một bức thông điệp gửi gắm tư tưởng, tác phẩm còn là tiếng vọng từ tâm hồn tác giả, lay động và kết nối cảm xúc của độc giả qua mọi thời đại. Chính sự hòa quyện giữa nội dung ý nghĩa và nghệ thuật đặc sắc đã giúp tác phẩm trường tồn, trở thành một phần không thể thiếu trong di sản văn học dân tộc, ghi dấu ấn sâu đậm trong trái tim những người yêu văn chương."

    (4) Mẫu kết bài mang tính triết lý:

    "Văn chương, từ lâu, đã được ví như tấm gương phản chiếu hiện thực đời sống, đồng thời là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn và nuôi dưỡng khát vọng cao đẹp của con người. Tác phẩm không chỉ mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc về những góc khuất của cuộc sống mà còn dẫn dắt họ đến với những bài học đầy giá trị nhân sinh. Ẩn sau từng câu chữ, tác phẩm khơi gợi sự đồng cảm, trân trọng những giá trị chân, thiện, mỹ và thức tỉnh ý thức về lòng nhân ái, bao dung. Qua tác phẩm, người đọc không chỉ hiểu thêm về thế giới xung quanh mà còn tìm thấy ánh sáng soi rọi nội tâm, giúp họ biết cách sống ý nghĩa hơn, biết yêu thương, sẻ chia và hướng đến những giá trị trường tồn của con người. Văn chương, nhờ vậy, trở thành cội nguồn của những giá trị tinh thần, kết nối các thế hệ và làm giàu đẹp thêm cho đời sống nhân loại."

    Gợi ý kết bài hay cho bài thơ “Đồng chí” (Chính Hữu) - Tác phẩm văn học lớp 9

    "‘Đồng chí’ là một bản anh hùng ca giản dị nhưng chất chứa những tầng ý nghĩa sâu sắc về tình đồng đội thiêng liêng trong kháng chiến. Những vần thơ mộc mạc, chân thành của Chính Hữu đã tái hiện một cách chân thực hình ảnh người lính Cách mạng – những con người bình dị nhưng mang trong mình sức mạnh phi thường. Giữa những khó khăn, gian khổ của chiến tranh, tình đồng chí đã trở thành nguồn sức mạnh tinh thần, tiếp thêm nghị lực để họ vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt. Qua bài thơ, chúng ta không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của tình người trong chiến trận mà còn nhận ra giá trị bền vững của sự đoàn kết, sẻ chia trong mọi hoàn cảnh. ‘Đồng chí’ chính là ánh sáng soi rọi những giá trị nhân văn cao cả, để lại dư âm mãi mãi trong lòng người đọc."

    Gợi ý kết bài hay về truyện “Chiếc thuyền ngoài xa” (Nguyễn Minh Châu) - Tác phẩm văn học lớp 12

    "‘Chiếc thuyền ngoài xa’ là một tác phẩm mang tính triết lý nhân sinh sâu sắc, khơi gợi những suy nghĩ về cách nhìn nhận và đánh giá cuộc sống. Qua hình ảnh đối lập giữa vẻ đẹp nghệ thuật đầy thơ mộng và hiện thực nghiệt ngã của đời thường, Nguyễn Minh Châu đã làm nổi bật bài học: không thể nhìn nhận con người và cuộc sống chỉ qua lớp vỏ bề ngoài, mà cần phải thấu hiểu bản chất bên trong. Tác phẩm không chỉ là lời nhắc nhở về trách nhiệm của nghệ sĩ trong việc phản ánh hiện thực mà còn gửi gắm khát vọng hướng đến sự hoàn thiện nhân cách và lòng nhân ái. Với thông điệp ý nghĩa và cách xây dựng tình huống đầy ám ảnh, ‘Chiếc thuyền ngoài xa’ đã trở thành một tác phẩm để đời, đọng lại trong lòng người đọc những giá trị nhân văn cao cả và những bài học sâu sắc về cách sống, cách nghĩ."

    Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 9 và lớp 12? Những kết bài nghị luận văn học hay nhấtMẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 9 và lớp 12? Những kết bài nghị luận văn học hay nhất (Hình từ Internet)

    Những kiến thức văn học nào được học trong chương trình lớp 12?

    Căn cứ theo mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những kiến thức văn học được học trong chương trình lớp 12 như sau:

    - Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học

    - Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo

    - Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả

    - Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí

    + Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian

    + Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật

    + Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực

    + Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng

    + Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết

    - Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn

    - Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản

    - Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

    - Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.

    Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?

    Theo quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 về mục tiêu giáo dục phổ thông bao gồm:

    - Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    - Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

    - Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

    - Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    153