Đầu tư nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi quy mô thế nào?
Mua bán Bất động sản khác tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Đầu tư nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi quy mô thế nào?
Dự án nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (còn gọi là nút giao Túy Loan) là một công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và nâng cao khả năng kết nối giao thông tại khu vực phía Tây TP Đà Nẵng.
Tổng vốn đầu tư gần 540 tỷ đồng, dự án được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 22/5/2025 theo Quyết định 1594/QĐ-UBND, thuộc nhóm B, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Dự án được triển khai tại huyện Hòa Vang, nơi giao cắt giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời gian thực hiện từ 2025 đến 2028. Mục tiêu chính là xây dựng một nút giao khác mức liên thông, tận dụng tối đa hạ tầng hiện có của tuyến cao tốc để đảm bảo lưu thông thông suốt và giảm thiểu ùn tắc.
Quy mô nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi gồm các hạng mục chính như:
- Xây dựng cầu trên đường Quốc lộ 14B vượt đường cao tốc; đoạn tuyến đầu cầu đầu tư phù hợp với quy mô của đường Quốc lộ 14B đang triển khai. Tận dụng và mở rộng cầu hiện trạng đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan tại lý trình Km78+144,31.
- Mở rộng nhánh xuyên tâm Hòa Liên - Quảng Ngãi trong phạm vi nút giao đảm bảo kết nối các nhánh rẽ trái gián tiếp, đồng bộ quy Liên - Túy Loan đang được triển khai xây dựng.
- Tận dụng phần đã được đầu tư của 04 nhánh rẽ phải trực tiếp và tiếp tục đầu tư hoàn thiện theo quy mô đã phê duyệt. Xây dựng 04 nhánh rẽ trái gián tiếp
- Xây dựng 04 tuyến đường gom phục vụ dân sinh
- Đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục điện, điện chiếu sáng, đèn tín hiệu, thoát nước, tổ chức giao thông, cảnh quan trong nút giao.
Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực này, đặc biệt trong giờ cao điểm và dịp lễ Tết, khi lưu lượng xe khách và xe tải lớn thường xuyên qua lại.
Theo Quyết định 905/QĐ-TTg năm 2025, UBND TP. Đà Nẵng được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và vận hành nút giao Túy Loan này. Thành phố có trách nhiệm bảo đảm quy mô công trình, kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc liên vùng và bố trí nguồn lực để hoàn thiện dự án đúng tiến độ.
Đầu tư nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi quy mô thế nào? (hình từ internet)
Tổ chức thực hiện nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi ra sao?
Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 1594/QĐ-UBND quy định về Tổ chức thực hiện nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi như sau:
(1) Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư kiêm quản lý dự án, chịu trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư công và pháp luật liên quan.
Các nội dung khác
- Có trách nhiệm quản lý, triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đầy đủ các hồ sơ thủ tục, trình tự đầu tư xây dựng cơ quy định hiện hành.
- Thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Sở Tài chính tại Báo cáo thẩm định số 11/BC-STC ngày 12/3/2025.
(2) Sở Tài chính tham mưu triển khai các thủ tục liên quan đến bố trí nguồn vốn thực hiện dự án theo nội dung Thông báo 417/TB-VPCP ngày 13/9/2024 và Công văn số 4005/VPCP-CN ngày 09/5/2025 của Văn phòng Chính phủ.
(3) Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành trong quá trình triển khai dự án.
Quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc từ 1/1/2025
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc có hiệu lực từ 1/1/2025 như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.