Luật Hồng Đức là bộ luật được ban hành dưới triều đại nào?

Luật Hồng Đức là bộ luật được ban hành dưới triều đại nào? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Luật Hồng Đức là bộ luật được ban hành dưới triều đại nào?

    Trong lịch sử pháp luật Việt Nam, Bộ luật Hồng Đức là một trong những bộ luật quan trọng nhất, được ban hành dưới triều đại nhà Lê sơ, cụ thể là vào thời vua Lê Thánh Tông. Bộ luật này có tên gọi chính thức là "Quốc triều hình luật", nhưng do được hoàn thiện vào niên hiệu Hồng Đức (1470 - 1497), nên thường được gọi là Bộ luật Hồng Đức. Đây là một bộ luật mang tính hệ thống và toàn diện, phản ánh tư duy lập pháp tiến bộ của triều đình nhà Lê, đặt nền móng quan trọng cho hệ thống pháp luật phong kiến Việt Nam.

    Bộ luật Hồng Đức có phạm vi điều chỉnh rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực như hình sự, dân sự, hôn nhân - gia đình, ruộng đất, hành chính và quân sự. Bộ luật này đã thể hiện rõ vai trò của nhà nước phong kiến trong việc quản lý xã hội, bảo vệ quyền lợi của vua, quan lại, địa chủ nhưng đồng thời cũng có những quy định mang tính nhân văn, bảo vệ quyền lợi của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ. Một điểm tiến bộ đáng chú ý là bộ luật đã công nhận quyền sở hữu tài sản riêng của phụ nữ, quyền tham gia thừa kế và quyền ly hôn trong một số trường hợp, điều hiếm thấy trong các bộ luật phong kiến cùng thời.

    Về mặt tổ chức nhà nước, Bộ luật Hồng Đức quy định chặt chẽ về trách nhiệm của quan lại, đề cao nguyên tắc quản lý bằng pháp luật, đồng thời có những điều khoản nghiêm khắc nhằm trừng trị tội tham nhũng, lạm quyền. Điều này cho thấy tinh thần xây dựng một chính quyền liêm chính, minh bạch, lấy pháp luật làm nền tảng trong quản lý đất nước. Ngoài ra, bộ luật cũng đề cập đến các vấn đề về giáo dục, khoa cử, khuyến khích việc tuyển chọn nhân tài để phục vụ triều đình, góp phần tạo ra một đội ngũ quan lại có trình độ cao.

    Trong lĩnh vực kinh tế, Bộ luật Hồng Đức quy định rõ về quản lý đất đai, thuế khóa, lao dịch, đảm bảo quyền lợi của nhà nước và nông dân, tạo điều kiện để phát triển nền nông nghiệp vững mạnh. Đặc biệt, bộ luật có những điều khoản quy định cụ thể về việc bảo vệ môi trường sinh thái, như cấm phá rừng bừa bãi, bảo vệ đê điều, điều chỉnh việc sử dụng nguồn nước, thể hiện tầm nhìn xa của triều đình nhà Lê đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

    Về tư pháp, bộ luật thiết lập các nguyên tắc xét xử công bằng, quy định rõ ràng mức án đối với từng loại tội phạm, phân biệt trách nhiệm hình sự theo từng cấp độ vi phạm. Hình phạt trong Bộ luật Hồng Đức vừa mang tính răn đe, vừa có sự khoan dung trong một số trường hợp đặc biệt, phản ánh tinh thần nhân đạo của pháp luật triều Lê.

    Nhìn chung, Bộ luật Hồng Đức không chỉ là một công cụ quản lý nhà nước quan trọng dưới thời Lê sơ mà còn để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử pháp luật Việt Nam. Với hệ thống quy định chặt chẽ, toàn diện, bộ luật này thể hiện tư duy lập pháp tiến bộ, đề cao vai trò của pháp luật trong quản lý đất nước. Ngày nay, nhiều nội dung trong bộ luật vẫn được đánh giá cao và là nguồn tư liệu quan trọng trong nghiên cứu về lịch sử pháp luật Việt Nam. Có thể khẳng định rằng, Bộ luật Hồng Đức là một thành tựu lớn của chế độ phong kiến Việt Nam, phản ánh sự phát triển của nền pháp luật quốc gia trong giai đoạn này.

    (Nội dung về Luật Hồng Đức là bộ luật được ban hành dưới triều đại nào? chỉ mang tính chất tham khảo)

    Luật Hồng Đức là bộ luật được ban hành dưới triều đại nào? (Hình từ Internet)

    Luật Hồng Đức là bộ luật được ban hành dưới triều đại nào? (Hình từ Internet)

    Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ Mục III Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu của chương trình môn Lịch sử giáo dục phổ thông như sau:

    Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở; góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;

    Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    51