Lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi UBND cấp tỉnh phê duyệt là trách nhiệm của ai?

Lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi UBND cấp tỉnh phê duyệt là trách nhiệm của ai? Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh là khi nào?

Nội dung chính

    Lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi UBND cấp tỉnh phê duyệt là trách nhiệm của ai?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:

    Trình tự, thủ tục xây dựng, phê duyệt, điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh
    1. Trình tự, thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh được thực hiện như sau:
    a) Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét phê duyệt bao gồm đề cương chi tiết, dự toán kinh phí xây dựng chương trình phát triển nhà ở, tiến độ và phương thức tự thực hiện hoặc thuê đơn vị tư vấn có kinh nghiệm về việc xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để thực hiện;
    b) Trong thời hạn tối đa 45 ngày, kể từ ngày nhận được tờ trình của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, phê duyệt đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở;
    c) Căn cứ nội dung phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trường hợp cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh trực tiếp thực hiện thì phải tổ chức triển khai xây dựng chương trình phát triển nhà ở theo tiến độ đã được phê duyệt; trường hợp thuê đơn vị tư vấn thực hiện thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
    Trong quá trình xây dựng chương trình phát triển nhà ở, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và các cơ quan có liên quan của địa phương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, đơn vị tư vấn để tổ chức khảo sát; tổng hợp, cung cấp số liệu; xây dựng chương trình phát triển nhà ở;
    ...

    Theo đó, việc lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét phê duyệt là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh.

    Lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi UBND cấp tỉnh phê duyệt là trách nhiệm của ai? (Ảnh từ Internet)

    Lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi UBND cấp tỉnh phê duyệt là trách nhiệm của ai? (Ảnh từ Internet)

    Việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh được thực hiện như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 28 Luật Nhà ở 2023 như sau:

    Điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh
    1. Việc điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh được thực hiện khi có thay đổi một trong các nội dung quy định tại các điểm c, d, đ hoặc h khoản 1 Điều 27 của Luật này do điều chỉnh quy hoạch tỉnh hoặc do phê duyệt quy hoạch tỉnh trong giai đoạn mới hoặc do thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
    2. Trong chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh điều chỉnh phải thể hiện rõ các nội dung sau đây:
    a) Sự cần thiết phải điều chỉnh chương trình;
    b) Nội dung điều chỉnh; nguồn vốn để thực hiện nội dung điều chỉnh;
    c) Giải pháp để thực hiện nội dung điều chỉnh;
    d) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng của địa phương trong việc thực hiện chương trình điều chỉnh.
    3. Việc điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh được thực hiện khi có một trong các căn cứ sau đây:
    a) Có điều chỉnh nội dung chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt;
    b) Có điều chỉnh nội dung liên quan đến nhà ở trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh đã được quyết định;
    c) Trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 65 của Luật này nếu kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được xây dựng, phê duyệt chung với kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh.
    4. Trong kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh điều chỉnh phải thể hiện rõ các nội dung sau đây:
    a) Mục đích, yêu cầu điều chỉnh;
    b) Nội dung điều chỉnh; nguồn vốn để thực hiện nội dung điều chỉnh;
    c) Giải pháp để thực hiện nội dung điều chỉnh;
    d) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng của địa phương trong việc thực hiện kế hoạch điều chỉnh.
    5. Khi điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải giữ nguyên kỳ chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt.

    Theo đó, việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh được thực hiện theo quy định trên.

    Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh là khi nào?

    Theo quy định tại Điều 26 Luật Nhà ở 2023 như sau:

    Căn cứ xây dựng và kỳ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh
    ...
    3. Căn cứ điều kiện của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể xây dựng và phê duyệt kế hoạch riêng về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
    4. Kỳ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh được xác định như sau:
    a) Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh là 10 năm, tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia;
    b) Kỳ kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh là 05 năm, kỳ đầu kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh được xác định theo đầu kỳ của chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh.

    Theo đó, kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh là 10 năm, tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

    14