Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh? Dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5
Nội dung chính
Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh? Dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5
Dàn ý bài văn lớp 5 là khung sườn cơ bản giúp học sinh lớp 5 sắp xếp ý tưởng để viết một bài văn mạch lạc, đúng cấu trúc.
Ở lớp 5, các bài văn thường thuộc các dạng như kể chuyện, tả cảnh, tả người, tả đồ vật, tả cây cối hoặc nghị luận đơn giản. Mỗi dạng bài sẽ có cách lập dàn ý riêng phù hợp với yêu cầu.
Tham khảo những mẫu dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5
(1) Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh - Mẫu 1
Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm Mở bài Giới thiệu khung cảnh cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm. Nêu cảm giác của em khi được chiêm ngưỡng cảnh đẹp này. Thân bài Tả bao quát: Cánh đồng trải dài đến tận chân trời, giống như một tấm thảm vàng rực rỡ. Ánh bình minh bắt đầu rọi những tia sáng vàng óng xuống cánh đồng. Tả chi tiết: Những bông lúa chín trĩu nặng đung đưa trong gió. Sương sớm còn đọng trên lá lúa, long lanh dưới nắng. Hình ảnh người nông dân bước ra đồng, mang theo liềm và gánh. Âm thanh và mùi vị: Tiếng chim hót vang vọng, những chú sẻ nhỏ chuyền cành. Mùi thơm thoang thoảng của lúa chín lẫn với hương đất trời trong lành. Cảm giác của em trước vẻ đẹp thanh bình. Kết bài Khẳng định tình yêu và sự gắn bó của em với quê hương. Mong muốn cánh đồng mãi luôn trù phú và đẹp như vậy. |
(2) Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh - Mẫu 2
Tả dòng sông quê hương vào buổi chiều Mở bài Giới thiệu về dòng sông quê em – dòng nước gắn bó với tuổi thơ. Khung cảnh dòng sông vào một buổi chiều đẹp trời. Thân bài Tả bao quát: Dòng sông lấp lánh ánh vàng khi mặt trời chiều chiếu xuống. Những chiếc thuyền nhỏ lặng lẽ trôi trên mặt nước phẳng lặng. Tả chi tiết: Màu nước thay đổi theo ánh nắng – vàng óng pha chút ánh cam. Hai bên bờ sông là hàng cây xanh mướt, tỏa bóng mát xuống nước. Nhóm trẻ em nô đùa, nhảy xuống bơi lội tung tăng. Âm thanh: Tiếng sóng vỗ nhẹ, tiếng cười nói rộn rã của các bạn nhỏ. Tiếng gió thoảng qua, thì thầm như kể chuyện với dòng sông. Cảm xúc của em khi ngắm dòng sông: bình yên, thoải mái. Kết bài Tình cảm gắn bó với dòng sông và những kỷ niệm tuổi thơ. Mong dòng sông mãi giữ được nét đẹp và trong lành. |
(3) Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh - Mẫu 3
Tả vườn cây vào mùa xuân Mở bài Giới thiệu vườn cây nhà em hoặc ở một nơi em từng đến vào mùa xuân. Cảm giác phấn khởi khi mùa xuân về, cây cối trong vườn khoác "áo mới". Thân bài Tả bao quát: Cả khu vườn tràn đầy sức sống, cây cối xanh tươi sau mùa đông lạnh giá. Hương hoa, hương cỏ thoang thoảng khắp nơi. Tả chi tiết: Những cây ăn quả như xoài, cam, ổi nở hoa trắng muốt hoặc vàng nhạt. Giàn hoa giấy đỏ rực, những bông hoa cúc rạng rỡ dưới nắng xuân. Những chồi non xanh biếc mọc lên từ thân cây già. Âm thanh và không khí: Tiếng chim hót líu lo trên những cành cây. Gió xuân dịu dàng mang theo hơi ấm. Cảm xúc của em khi hòa mình vào không gian vườn xuân: thấy vui tươi, yêu đời. Kết bài Bày tỏ niềm yêu thích mùa xuân và khu vườn xinh đẹp. Mong mùa xuân năm nào cũng mang đến vẻ đẹp tươi mới như thế. |
(4) Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh - Mẫu 4
Tả cảnh biển vào buổi sáng sớm Mở bài Giới thiệu về cảnh biển vào buổi sáng sớm. Nêu cảm xúc hào hứng khi đứng trước biển đón bình minh. Thân bài Tả bao quát: Mặt trời từ từ nhô lên từ đường chân trời, nhuộm đỏ cả bầu trời và mặt biển. Mặt biển trải dài vô tận, sóng vỗ rì rào. Tả chi tiết: Nước biển trong xanh, từng con sóng nhỏ đánh vào bờ tung bọt trắng xóa. Bờ cát mềm mịn, lấp lánh dưới ánh nắng đầu ngày. Một vài con thuyền đánh cá của ngư dân trở về sau đêm dài. Âm thanh và không khí: Tiếng sóng biển êm ả, tiếng hải âu kêu văng vẳng. Không khí trong lành, mát rượi, mang theo hương vị mặn nồng của biển. Cảm giác của em: thấy lòng nhẹ nhàng, thư thái và yêu thiên nhiên hơn. Kết bài Khẳng định vẻ đẹp của biển quê hương vào buổi sáng sớm. Mong muốn biển mãi sạch đẹp, trong xanh để đón du khách và ngư dân. |
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh? Dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (Ảnh từ Internet)
Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?
Căn cứ tại Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về mục đích đánh giá học sinh tiểu học như sau:
Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.