Viết các số lẻ nhỏ hơn 20 bằng số la mã? Số 19 la mã viết thế nào và cách đọc số la mã?

Viết các số lẻ nhỏ hơn 20 bằng số la mã? Số 19 la mã viết thế nào và cách đọc số la mã? Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục học sinh tiểu học?

Nội dung chính

    Viết các số lẻ nhỏ hơn 20 bằng số la mã? Số 19 la mã viết thế nào và cách đọc số la mã?

    Hệ thống số La Mã là một trong những hệ thống số cổ đại có nguồn gốc từ Đế chế La Mã, vẫn được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay trong một số lĩnh vực như đồng hồ, sách, đánh số chương hay sự kiện quan trọng. Để viết các số lẻ nhỏ hơn 20 bằng số La Mã, chúng ta cần hiểu về các ký hiệu cơ bản:

    I = 1, V = 5, X = 10

    Dựa vào quy tắc kết hợp các ký tự, ta có:

    1 = I

    3 = III

    5 = V

    7 = VII

    9 = IX

    11 = XI

    13 = XIII

    15 = XV

    17 = XVII

    19 = XIX

    Trong đó, số 19 La Mã viết thế nào? số 19 La Mã được viết là XIX. Đây là sự kết hợp của X (10) + IX (9), trong đó IX thể hiện 9 theo quy tắc viết số La Mã: Khi một chữ số nhỏ đứng trước chữ số lớn hơn, ta phải trừ đi giá trị của chữ số nhỏ đó (I trước X là 1 trước 10, tức 10 - 1 = 9). Vì vậy, XIX được đọc là Mười chín.

    Để đọc một số La Mã, ta tuân theo nguyên tắc cơ bản cách đọc số la mã như sau:

    - Đọc từ trái sang phải theo thứ tự giá trị từ lớn đến nhỏ.

    - Khi chữ số nhỏ đứng trước chữ số lớn, thực hiện phép trừ.

    - Khi chữ số nhỏ đứng sau chữ số lớn, thực hiện phép cộng.

    Ví dụ:

    VIII = V (5) + III (3) = 8 → Đọc là Tám.

    XIV = X (10) + IV (4) = 14 → Đọc là Mười bốn.

    XIX = X (10) + IX (9) = 19 → Đọc là Mười chín.

    IX = I (1), X (10) số đứng trước nhỏ hơn số đứng sau vì vậy thực hiện phép trừ: X (10) - I (1) = 9 → Đọc là Chín.

    Hệ thống số La Mã tuy không phổ biến trong tính toán hiện đại nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc đánh số thứ tự, năm sinh trên bia mộ, hoặc hiển thị giờ trên mặt đồng hồ cổ điển. Việc hiểu và biết cách đọc số La Mã giúp chúng ta tiếp cận được với nhiều tài liệu lịch sử cũng như ứng dụng trong thực tế.

    Viết các số lẻ nhỏ hơn 20 bằng số la mã? Số 19 la mã viết thế nào và cách đọc số la mã? (Ảnh từ Internet)

    Viết các số lẻ nhỏ hơn 20 bằng số la mã? Số 19 la mã viết thế nào và cách đọc số la mã? (Ảnh từ Internet)

    Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh tiểu học như thế nào?

    Tại Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh tiểu học như sau:

    Đánh giá thường xuyên
    1. Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
    a) Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
    b) Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.
    c) Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.
    2. Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
    a) Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
    b) Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.
    c) Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.

    Như vậy, đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục đối với học sinh tiểu học như sau:

    - Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.

    - Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.

    - Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    28
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ