Thứ 6, Ngày 25/10/2024
18:45 - 16/09/2024

Khánh Hòa: ban hành kế hoạch phát triển nhà ở, xây dựng nhiều dự án bất động sản quy mô lớn

Ngày 25/06/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định 1671/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa năm 2024.

Nội dung chính

    Tổng quan và mục tiêu phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa năm 2024

    Vào ngày 25/06/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định 1671/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh Khánh Hòa cho năm 2024. Theo đó, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể và các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch này.

    Theo khoản 2 Chương I Quyết định 1671/QĐ-UBND, mục tiêu của kế hoạch là huy động vốn từ ngân sách, các nguồn vốn của các thành phần kinh tế và xã hội để phát triển nhà ở. Đồng thời, kế hoạch sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản trong tỉnh. Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024 của tỉnh ưu tiên xây dựng nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, sinh viên và các đối tượng chính sách khác gặp khó khăn về nhà ở, bao gồm mua, thuê hoặc thuê mua phù hợp với điều kiện địa phương, nhằm dần cải thiện chất lượng chỗ ở của nhân dân. Cùng với đó, kế hoạch cũng chú trọng phát triển nhà ở thương mại theo quy hoạch được duyệt, rà soát và xây dựng các khu đô thị mới đồng bộ, văn minh, hiện đại, hoàn thiện các dự án nhà ở hiện có, cũng như triển khai chỉnh trang và tái phát triển đô thị và khu dân cư hiện hữu để nâng cao chất lượng sống của cư dân.

    Khánh Hòa: ban hành kế hoạch phát triển nhà ở, xây dựng nhiều dự án bất động sản quy mô lớn (Hình từ Internet)

    Đẩy mạnh xây dựng nhà ở phục vụ nhu cầu nhà ở dự tính lớn

    Tại khoản 3 Chương I Quyết định 1671/QĐ-UBND, kế hoạch phát triển nhà ở xác định Khánh Hòa cần đầu tư xây dựng khoảng 52.731 căn nhà vào năm 2024. Trong đó, dự kiến có 24.926 căn nhà ở thương mại, 9.012 căn nhà ở xã hội, và 18.793 căn nhà ở hộ gia đình và cá nhân tự xây dựng. Nhà ở công vụ và nhà ở phục vụ tái định cư sẽ không tăng thêm.

    Riêng về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, đã hoàn thành 1 dự án, và chỉ tiêu diện tích sàn nhà ở xã hội cũng cơ bản đạt yêu cầu. Đối với hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo tại các huyện nghèo, địa phương đã xây mới 137 căn nhà và sửa chữa 1.026 căn nhà trong năm 2023.

    Cũng theo kế hoạch đầu tư, các địa phương có khu công nghiệp sẽ thúc đẩy việc xây dựng nhà ở cho công nhân bằng cách tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia. Các chính sách ưu đãi về đất đai, quy hoạch, thuế, cũng như tài chính và tín dụng sẽ được áp dụng để hỗ trợ việc này.

    Chỉ tiêu về về phát triển nhà ở và nguồn vốn

    Căn cứ theo khoản 4 Chương I Quyết định 1671/QĐ-UBND, tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở cần đầu tư xây dựng là 4.727.170 m2.Chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh dự kiến đạt khoảng 26,96 m² sàn/người, với khu vực đô thị đạt 27,69 m² sàn/người và khu vực nông thôn đạt 25,89 m² sàn/người. Về chất lượng nhà ở, tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ 100% nhà ở kiên cố và bán kiên cố, không còn nhà ở thiếu kiên cố hay đơn sơ.

    Dự báo nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển nhà ở trên toàn tỉnh khoảng 43.448 tỷ đồng. Kế hoạch phát triển nhà yêu cầu sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách từ các dự án nhà ở thương mại và khu đô thị quy mô dưới 10 ha, thông qua việc nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội (20% đất ở). Đồng thời, huy động vốn và hợp tác với người dân, đặc biệt là các hộ dân trong diện giải tỏa, bằng hình thức góp đất, góp nhà và vốn để nhận lợi ích dưới dạng sản phẩm.

    12