Kế hoạch Nava ra đời trong hoàn cảnh nào? Nội dung kế hoạch Nava

Kế hoạch Nava ra đời trong hoàn cảnh nào? Nội dung kế hoạch Nava. Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử thế nào?

Nội dung chính

    Kế hoạch Nava ra đời trong hoàn cảnh nào? Nội dung kế hoạch Nava

    Trải qua 8 năm tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam lần thứ 2, quân Pháp ngày càng sa lầy và thiệt hại nặng nề.

    Trước tình thế đó, Mĩ ngày càng can thiệp sâu vào cuộc chiến, buộc Pháp phải mở rộng chiến tranh và tích cực chuẩn bị sẵn sàng thay thế Pháp.

    Với sự giúp đỡ của Mĩ, ngày 7/5/1953, Pháp cử tướng Nava làm Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp ở Đông Dương. Đề ra kế hoạch Nava với hi vọng xoay chuyển cục diện và kết thúc chiến tranh trong danh dự trong vòng 18 tháng.

    Kế hoạch Nava được thực hiện theo 02 bước:

    Bước 1:

    Trong Thu - Đông 1953 và Xuân 1954, quân đội Pháp duy trì thế phòng ngự chiến lược tại chiến trường miền Bắc, đồng thời đẩy mạnh tiến công chiến lược tại miền Trung và miền Nam Đông Dương nhằm "bình định" khu vực, chiếm đoạt nguồn nhân lực và vật lực. Họ cũng tập trung xóa bỏ vùng tự do Liên khu V, mở rộng lực lượng ngụy quân và xây dựng quân đội cơ động chiến lược mạnh mẽ.

    Bước 2:

    Từ Thu - Đông 1954, quân đội Pháp chuyển trọng tâm lực lượng ra chiến trường Bắc Bộ, triển khai tiến công chiến lược nhằm giành thắng lợi quân sự mang tính quyết định. Mục tiêu của họ là buộc ta phải đàm phán theo các điều kiện có lợi cho họ để "kết thúc chiến tranh".

    Tóm lại, kế hoạch Nava ra đời trong hoàn cảnh quân Pháp bị thiệt hại, ngày càng sa lầy và bị động trên chiến trường Đông Dương. Kế hoạch Nava ra đời với hi vọng "kết thúc chiến tranh trong danh dự".

    Kế hoạch Nava ra đời trong hoàn cảnh nào? Nội dung kế hoạch Nava

    Kế hoạch Nava ra đời trong hoàn cảnh nào? Nội dung kế hoạch Nava (Hình từ Internet)

    Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử thế nào?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    Chương trình môn Lịch sử quán triệt đầy đủ quan điểm, mục tiêu, định hướng chung về xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông nêu tại Chương trình tổng thể, đặc biệt là quan điểm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

    (1) Khoa học, hiện đại

    Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại của khoa học lịch sử và khoa học giáo dục. Cụ thể:

    - Chương trình quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam;

    - Chương trình coi trọng những nguyên tắc nền tảng của khoa học lịch sử, đảm bảo tôn trọng sự thật lịch sử, tính đa diện, phong phú của lịch sử; khách quan, toàn diện trong trình bày và diễn giải lịch sử;

    - Chương trình hướng tới việc hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá lịch sử theo những nguyên tắc của khoa học lịch sử, thông qua đó giúp học sinh phát triển tư duy lịch sử và tư duy phản biện;

    - Chương trình góp phần xây dựng khả năng phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, giúp học sinh nhận thức được những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn.

    (2) Hệ thống, cơ bản

    Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:

    - Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;

    - Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới...);

    - Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.

    (3) Thực hành, thực tiễn

    Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:

    - Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;

    - Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;...;

    - Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.

    (4) Dân tộc, nhân văn

    Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:

    - Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;

    - Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hóa, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hòa bình, hòa giải, hòa hợp và hợp tác;

    - Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hòa bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.

    (5) Mở, liên thông

    Chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:

    - Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,...;

    - Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;

    - Chương trình bảo đảm nguyên tắc tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; kết nối chặt chẽ giữa các cấp học, giữa các lớp học trong từng cấp học và liên thông với chương trình giáo dục nghề nghiệp và chương trình giáo dục đại học.

    87
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ