Chiến thắng điện biên phủ trên không năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm?

Chiến thắng điện biên phủ trên không năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử về hệ thống, cơ bản, thực hành, thực tiễn?

Nội dung chính

    Chiến thắng điện biên phủ trên không năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm?

    Chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" diễn ra trong 12 ngày đêm, từ 18 tháng 12 năm 1972 đến 30 tháng 12 năm 1972. Đây là một chiến công vang dội của quân và dân Việt Nam, đặc biệt là lực lượng phòng không - không quân, trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

    Trong suốt 12 ngày đêm, máy bay B-52 của Mỹ liên tục thực hiện các cuộc ném bom, nhưng đối diện với sự phản công quyết liệt từ quân đội Việt Nam. Những chiến công vĩ đại của phòng không Hà Nội đã khiến không quân Mỹ phải hứng chịu tổn thất nặng nề, với hơn 30 máy bay B-52 bị bắn rơi. Đây là một chiến công hiếm có trong lịch sử không chiến, góp phần làm thay đổi cục diện chiến tranh.

    Ngoài những trận đánh trên không, 12 ngày đêm Hà Nội không chỉ là cuộc chiến khốc liệt của quân đội mà còn là cuộc chiến của tinh thần kiên cường, dũng cảm của nhân dân thủ đô. Người dân Hà Nội, mặc dù phải sống trong cảnh bom đạn, nhưng vẫn bám trụ vững vàng, không khuất phục trước sức mạnh của quân xâm lược. Các hoạt động phòng thủ dân sự, việc di chuyển người dân vào các khu trú ẩn an toàn, cùng sự đồng lòng của toàn xã hội đã tạo nên một bức tường vững chắc bảo vệ thủ đô.

    Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không không chỉ có ý nghĩa quân sự mà còn là thắng lợi về mặt tâm lý. Sự thất bại của Mỹ trong chiến dịch này đã khiến Mỹ phải thay đổi chiến lược và tiến tới đàm phán hòa bình. Cuộc chiến Điện Biên Phủ trên không này đã thúc đẩy các cuộc đàm phán và dẫn đến Hiệp định Paris vào tháng 1 năm 1973, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến tranh Việt Nam và giúp chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Việt Nam.

    Chiến thắng điện biên phủ trên không năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm?Chiến thắng điện biên phủ trên không năm 1972 diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm? (Hình từ Internet)

    Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử về hệ thống, cơ bản, thực hành, thực tiễn được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại mục 2, 3 Chương II Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    (1) Hệ thống, cơ bản

    Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:

    - Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;

    - Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới...);

    - Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.

    (2) Thực hành, thực tiễn

    Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:

    - Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;

    - Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;...;

    - Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    571