Các bài văn nghị luận xã hội lớp 12 Học kỳ 2 Chân trời sáng tạo? Ôn tập học kỳ 2 môn ngữ văn Chân trời sáng tạo?

Các bài văn nghị luận xã hội Học kỳ 2 lớp 12 Chân trời sáng tạo? Ôn tập học kỳ 2 môn ngữ văn Chân trời sáng tạo? Chương trình giáo dục pháp luật cần đạt mục tiêu gì?

Nội dung chính

    Các bài văn nghị luận xã hội Học kỳ 2 lớp 12 Chân trời sáng tạo? Ôn tập học kỳ 2 môn ngữ văn Chân trời sáng tạo?

    Học kỳ 2 lớp 12 là thời điểm quan trọng để các bạn học sinh hoàn thiện kiến thức và kỹ năng, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong môn Ngữ văn, chương trình "Chân trời sáng tạo" mang đến nhiều bài học giá trị, đặc biệt là các bài văn nghị luận xã hội. Đây không chỉ là cơ hội để rèn luyện tư duy phản biện, lập luận chặt chẽ mà còn giúp học sinh bày tỏ quan điểm về các vấn đề xã hội, từ ý nghĩa của tuổi trẻ, trách nhiệm công dân, đến các giá trị sống nhân văn.

    Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ

    Tuổi trẻ là giai đoạn tươi đẹp và giàu tiềm năng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đây là thời kỳ đầy nhiệt huyết, lý tưởng và khát vọng, khi chúng ta có thể mơ lớn và hành động mạnh mẽ để tạo ra những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, cùng với những đặc quyền đó, tuổi trẻ cũng mang trong mình trách nhiệm to lớn: trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, và đặc biệt là trách nhiệm với cộng đồng và tương lai đất nước.

    Tuổi trẻ chính là nguồn lực cốt lõi để xây dựng và phát triển đất nước. Như Bác Hồ đã từng nói: “Thanh niên là rường cột của nước nhà.” Lịch sử Việt Nam đã chứng minh điều này qua nhiều thời kỳ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng triệu thanh niên đã lên đường chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc. Các phong trào như "Năm xung phong" hay "Ba sẵn sàng" không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước mà còn khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ.

    Trong thời kỳ hiện đại, vai trò của tuổi trẻ không chỉ gói gọn trong việc bảo vệ đất nước mà còn mở rộng sang xây dựng nền kinh tế, phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường. Những cái tên như Nguyễn Hà Đông - người sáng tạo trò chơi Flappy Bird hay các bạn trẻ trong dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu ở Cần Giờ đã minh chứng rằng thanh niên Việt Nam có thể tạo ra những dấu ấn toàn cầu.

    Một ví dụ tiêu biểu là cô gái Nguyễn Thị Thu Hà - người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ em nghèo vùng cao được đến trường. Từ việc vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống, Hà đã dùng chính nhiệt huyết tuổi trẻ của mình để mang lại cơ hội học tập cho hàng nghìn trẻ em kém may mắn. Điều này chứng tỏ rằng tuổi trẻ không chỉ là giai đoạn của những ước mơ mà còn là thời gian để biến ước mơ thành hiện thực.

    Bên cạnh đó, tuổi trẻ còn cần nhận thức rõ vai trò của mình trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Sự cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường hay biến đổi khí hậu là những thách thức lớn mà thế hệ trẻ hôm nay phải đối mặt. Các phong trào như “Green Sunday” hay “Đạp xe vì môi trường” của thanh niên tại Đà Nẵng và TP.HCM là những ví dụ điển hình cho sự tham gia tích cực của tuổi trẻ vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

    Tuổi trẻ là giai đoạn đầy nhiệt huyết, khát vọng và tiềm năng. Tuy nhiên, để xứng đáng với những đặc quyền ấy, người trẻ cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình với bản thân, gia đình và xã hội. Chỉ khi thực sự cống hiến và hành động, tuổi trẻ mới có thể góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước và nhân loại. Như câu nói nổi tiếng: “Tuổi trẻ không chỉ là một giai đoạn, mà là một cơ hội để tạo ra điều kỳ diệu.”

    Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến xã hội

    Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang trở thành những thách thức toàn cầu, vấn đề ý thức bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng. Giới trẻ - thế hệ kế thừa và phát triển xã hội - đóng vai trò không nhỏ trong việc định hình lối sống xanh, bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục để thúc đẩy mạnh mẽ ý thức bảo vệ môi trường của thế hệ trẻ.

    Nhiều bạn trẻ đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Các chiến dịch như "Thử thách dọn rác" (#TrashChallenge) lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu người tham gia trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Đây là minh chứng rõ ràng cho tinh thần trách nhiệm của giới trẻ trong việc bảo vệ hành tinh. Những hành động thiết thực như sử dụng túi vải thay cho túi nilon, mang bình nước cá nhân thay vì dùng chai nhựa, hay tham gia trồng cây xanh đang dần trở thành thói quen tích cực của nhiều bạn trẻ.

    Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại một bộ phận giới trẻ chưa có ý thức cao về vấn đề này. Ví dụ, nhiều nơi công cộng như bãi biển hay công viên vẫn bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải từ các buổi tụ tập, dã ngoại của một số nhóm bạn trẻ thiếu ý thức. Một thực tế đáng buồn khác là việc lạm dụng các thiết bị công nghệ, gây lãng phí năng lượng và tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể.

    Để cải thiện, cần đẩy mạnh giáo dục môi trường ngay từ bậc học phổ thông, thông qua các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi sáng tạo vì môi trường. Các tổ chức xã hội và doanh nghiệp cũng cần tham gia vào việc xây dựng những chiến dịch truyền thông ý nghĩa, khuyến khích lối sống xanh. Chính bản thân giới trẻ cần nâng cao nhận thức, thực hiện những hành động nhỏ nhưng thiết thực như tiết kiệm điện, giảm thiểu rác thải nhựa và tái chế rác.

    Ý thức bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân hay tổ chức, mà cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó giới trẻ giữ vai trò tiên phong. Bằng những hành động cụ thể và bền bỉ, thế hệ trẻ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực, góp phần xây dựng một tương lai xanh và bền vững hơn. Hãy bắt đầu từ chính những điều nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày, bởi mọi thay đổi lớn lao đều khởi nguồn từ ý thức của mỗi cá nhân.

    Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt Trái Đất

    Nước là nguồn tài nguyên vô giá, là yếu tố không thể thiếu cho sự sống trên Trái Đất. Tuy nhiên, sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt Trái Đất đang trở thành một vấn đề toàn cầu với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ đe dọa hệ sinh thái mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của xã hội.

    Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hơn 80% nước thải từ các hoạt động công nghiệp và sinh hoạt được xả thẳng ra môi trường mà không qua xử lý. Các dòng sông như sông Citarum (Indonesia), sông Hằng (Ấn Độ), hay thậm chí là sông Cầu, sông Tô Lịch ở Việt Nam đang trở thành những biểu tượng của ô nhiễm nước, nơi rác thải sinh hoạt, hóa chất độc hại và nước thải công nghiệp tràn lan.

    Tại Việt Nam, các vùng đô thị như Hà Nội và TP.HCM đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nước ngày càng nghiêm trọng. Sông Tô Lịch, từng là một dòng sông thơ mộng, nay đã trở thành một con kênh chứa đầy nước thải chưa qua xử lý. Bên cạnh đó, các vùng nông thôn cũng chịu ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu, phân bón hóa học và nước thải từ các trang trại, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và bề mặt.

    Nguyên nhân chính của ô nhiễm nguồn nước bắt nguồn từ sự phát triển công nghiệp không bền vững, ý thức kém của con người, và quản lý lỏng lẻo từ phía các cơ quan chức năng.

    Hệ lụy của ô nhiễm nguồn nước vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 3,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến nước bẩn, như tiêu chảy, viêm gan A, và tả. Ngoài ra, hệ sinh thái cũng bị tổn thương nghiêm trọng khi các sinh vật thủy sinh không thể sinh tồn trong môi trường nước ô nhiễm, dẫn đến mất cân bằng sinh thái.

    Ô nhiễm nguồn nước là một vấn đề nghiêm trọng, đòi hỏi sự chung tay hành động từ mọi cá nhân, tổ chức và chính phủ. Hãy cùng nhau bảo vệ nguồn nước – "mạch sống" của Trái Đất – để đảm bảo một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau. Chỉ khi chúng ta thay đổi, hành tinh xanh mới thực sự được bảo vệ và hồi sinh.

    Các bài văn nghị luận xã hội Học kỳ 2 lớp 12 Chân trời sáng tạo? Ôn tập học kỳ 2 môn ngữ văn Chân trời sáng tạo?Các bài văn nghị luận xã hội Học kỳ 2 lớp 12 Chân trời sáng tạo? Ôn tập học kỳ 2 môn ngữ văn Chân trời sáng tạo? (Hình từ Internet)

    Chương trình giáo dục pháp luật cần đạt mục tiêu gì?

    Căn cứ theo quy định tại Chương I Phần thứ 2 Mục lục ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT về mục tiêu chương trình giáo dục pháp luật như sau:

    MỤC TIÊU
    Chương trình Giáo dục pháp luật là một lĩnh vực giáo dục của Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học nhằm góp phần tiếp tục phát triển phẩm chất và năng lực của người công dân thông qua các chủ đề về pháp luật; hình thành ý thức trách nhiệm và hành vi của người công dân trong việc tuân thủ pháp luật; có khả năng tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
    1. Năng lực
    - Nêu được tầm quan trọng của giáo dục pháp luật đối với cuộc sống con người và sự phát triển bền vững của cộng đồng, đất nước; trách nhiệm công dân bảo vệ, xây dựng, hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; pháp luật trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội.
    - Biết được các quy định cơ bản, cần thiết của pháp luật gắn trực tiếp với cuộc sống của nhân dân khi tham gia các mối quan hệ của cá nhân trong đời sống xã hội và cộng đồng.
    - Vận dụng được các kiến thức pháp luật để thực hiện, bảo vệ quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân trong các tình huống pháp luật của thực tiễn cuộc sống.
    2. Phẩm chất
    - Có ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; tự giác thực hiện pháp luật, góp phần xây dựng và bảo vệ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi cá nhân, tổ chức; đấu tranh với những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
    - Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm phù hợp với quy định pháp luật; phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
    - Có ý thức và trách nhiệm trong việc chủ động tìm hiểu pháp luật; có trách nhiệm truyền thông, vận động mọi người trong gia đình và người dân trong cộng đồng nghiêm túc chấp hành và thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

    Theo đó, chương trình Giáo dục pháp luật giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực công dân thông qua các chủ đề pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ pháp luật và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thông qua đá[ ứng đầy đủ các mục tiêu về năng lực và phẩm chất.

    54
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ