Kế hoạch bố trí vốn dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 dự kiến ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Dự kiến kế hoạch bố trí vốn dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 theo Quyết định 1730

Nội dung chính

    Kế hoạch bố trí vốn dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 dự kiến ra sao?

    Căn cứ Điều 1 Quyết định 1730/QĐ-TTg năm 2023 về quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc như sau: 

    Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1” sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc với nội dung:
    [...]

    2. Tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn:
    Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 6.209,77 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự kiến:
    - Vốn vay ODA của EDCF khoảng 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 188,12 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
    - Vốn đối ứng khoảng 1.747,30 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư; chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
    3. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn:
    - Giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí khoảng 3.700 tỷ đồng, trong đó bao gồm 2.692 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.008 tỷ đồng vốn đối ứng.
    - Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 2.509 tỷ đồng, trong đó bao gồm 1.770 tỷ đồng vốn nước ngoài, 739 tỷ đồng vốn đối ứng.
    4. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 2203/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án.

    Như vậy, kế hoạch bố trí vốn dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 như sau:

    - Giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí khoảng 3.700 tỷ đồng, trong đó bao gồm 2.692 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.008 tỷ đồng vốn đối ứng.

    - Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 2.509 tỷ đồng, trong đó bao gồm 1.770 tỷ đồng vốn nước ngoài, 739 tỷ đồng vốn đối ứng. 

    Kế hoạch bố trí vốn dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 dự kiến ra sao?

    Kế hoạch bố trí vốn dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 dự kiến ra sao? (Hình từ Internet)

    Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải được bố trí đầy đủ những gì?

    Căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
    1. Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
    2. Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
    a) Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
    b) Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
    c) Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
    d) Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
    3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
    Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
    4. Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
    5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.

    Như vậy, đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ Hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe.

    Lưu ý: Đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ. 

    Các nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc bao gồm gì?

    Theo Điều 5 Nghị định 130/2024/NĐ-CP thì đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 05 nhóm như sau:

    - Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;

    - Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;

    - Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;

    - Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;

    - Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.

    saved-content
    unsaved-content
    1